Theo SCMP, từ ngày 2-6/6, nghĩa trang tại tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan, nơi có 2.800 ngôi mộ, đã cẩn thận xếp ghế thành hàng ngay ngắn để phục vụ những vị khách đặc biệt. Đây là buổi chiếu phim đặc biệt được tổ chức để tưởng nhớ những người đã khuất.

Tại nghĩa trang này, các ngôi mộ chủ yếu là của người gốc Hoa sinh sống ở Thái Lan. Trong các buổi chiếu phim ngoài trời, chỉ có 4 nhân viên có mặt và các bộ phim được chiếu từ 19h đến 0h mỗi ngày. Các nhân viên cũng chuẩn bị đồ ăn, đốt vàng mã, lễ bằng giấy như nhà mô hình, xe cộ, quần áo và các nhu yếu phẩm hàng ngày cho người đã khuất.

0507 rapchieuphim.jpg
Suất chiếu dành riêng cho những 'khán giả' đặc biệt ở nghĩa trang tại tỉnh Nakhon Ratchasima. Ảnh: Thaiger

Tờ KhaoSod của Thái Lan cho biết, sự kiện được tổ chức bởi quỹ Sawang Metta Thammasathan nhằm mục đích tưởng nhớ những người đã khuất, mang đến cho họ một hình thức giải trí hiện đại.

Somchai, người tổ chức sự kiện, chia sẻ rằng chiếu phim cho người đã khuất sau tết Thanh minh hoặc trước tết Đoan ngọ là một phong tục truyền thống ở nhiều cộng đồng người Hoa tại Thái Lan.

Ông Yanawut Chakrawattisawang, thuộc đơn vị vận hành sự kiện, cho biết ban đầu ông cảm thấy sợ khi chiếu phim trong nghĩa trang. Tuy nhiên, ông mô tả trải nghiệm này vô cùng độc đáo và tích cực, vì đây là lần đầu tiên ông được cung cấp dịch vụ giải trí cho người đã khuất.

“Sự kiện chiếu phim này thực sự là một ý tưởng rất ấm áp để an ủi những người đã khuất và người thân của họ cũng cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm hơn”, một người dùng Weibo chia sẻ.

Tờ KhaoSod đưa tin, vào tháng 12 năm ngoái, một người đàn ông Thái Lan đã tổ chức lễ cưới với bạn gái đã mất vì bệnh bạch cầu. Cô dâu hiện diện qua một bức ảnh và một ma nơ canh mặc trang phục cưới truyền thống của Thái Lan.