- Vừa qua, Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hoá bắt quả tang một đối tượng thực hiện quản trị, đăng tải video có nội dung phản động, xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xung quanh sự kiện này, có một số vấn đề cần làm rõ để dư luận hiểu đúng những gì đối tượng này đã thực hiện cũng như việc xử lý của các cơ quan chức năng.

Thủ đoạn xuyên tạc tinh vi

Theo đó, đối tượng bị bắt là Nguyễn Danh Dũng (29 tuổi), trú tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa. Dũng khai nhận, từ tháng 10/2015, đã trực tiếp tạo lập và quản trị các tài khoản Youtube ThienAn TV; Facebook “ThienAn”, “quachthienan” và blog “tinhhinhdatnuocvietnam.blogspot.com” để đăng tải các video clip xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

{keywords}

Nguyễn Danh Dũng đã đăng hơn 700 clip xuyên tạc, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Thủ đoạn của Dũng là biên tập các video clip với lời bình được thu thập từ trang mạng phản động hoặc các trang mạng xã hội; sau đó, biên tập lại nội dung bằng cách chèn logo “ThienAn TV”, thêm hình ảnh đại diện, điều chỉnh lại giọng điệu, đặt các tiêu đề có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước để gây sự chú ý.

Đặc biệt, Dũng còn lấy cả thông tin trên những trang web giả mạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều lần nhấn mạnh “đây là tài liệu gốc”, “tài liệu hiếm” để tạo tính "thuyết phục", hòng đánh lừa người xem.

Hoạt động có hệ thống

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 10/2015 đến thời điểm bị bắt giữ, Dũng đã đăng tải hơn 700 video clip. Tính trung bình, Dũng đều đặn đăng tải ít nhất 01 video clip mỗi ngày. Thậm chí, tại thời điểm cơ quan chức năng ập vào bắt quả tang, Dũng vẫn đang tiến hành đăng tải các video có nội dung phản động lên mạng Internet.

Qua việc tạo lập hàng loạt tài khoản trên Youtube, Facebook, blog và tiến hành đăng tải video clip trong hơn 1 năm cho thấy hành vi của Dũng không phải là hành vi ngôn luận thông thường mà diễn ra có tổ chức, có hệ thống, mang tính liên tục nhằm mục đích chống Nhà nước.

Tác hại nghiêm trọng của hành vi

Hành vi của Dũng thể hiện rõ thái độ chống đối, đi ngược lại xã hội, không tuân thủ luật pháp chung của đất nước. Một cá nhân, nếu có những bất bình, phản đối thì cũng cần thể hiện sự bất bình, phản đối ấy đúng cách, đúng chỗ, đúng quy định pháp luật với thái độ tôn trọng, cầu thị; mọi phản đối, bất bình một khi được thể hiện cũng cần kèm theo bằng chứng, căn cứ chính xác, khách quan chứ không thể “dựng đứng, nói ngược”.

Việc làm của Nguyễn Danh Dũng vừa trái đạo lý, vừa trái pháp luật, không thể và không được chấp nhận trong một xã hội cởi mở, dân chủ, luôn lắng nghe mọi ý kiến phản biện từ nhân dân như ở nước ta.

Những video clip sai sự thật mà Dũng đăng tải đã gây nhiễu loạn dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, làm giảm uy tín và ảnh hưởng xấu tới công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước nói chung và nền ngoại giao nhân dân nói riêng, làm xấu đi hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Việc Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt, tạm giam 3 tháng đối với đối tượng Nguyễn Danh Dũng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự để mở rộng điều tra và làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này là hoàn toàn chính xác, tuân thủ đúng quy định của pháp luật; thể hiện thái độ cương quyết trấn áp, ngăn ngừa những phần tử thoái hóa, biến chất, phản động.

Minh Triết