Một nghiên cứu được công bố ngày 18/10 cho thấy, ăn ít hơn và khoảng thời gian giữa các bữa ăn dài hơn giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của loài chuột.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Metabolism cho thấy những con chuột chỉ ăn 1 lần mỗi ngày có sự trao đổi chất được cải thiện.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những con chuột ăn 1 lần trong ngày sống lâu hơn những con chuột ăn cùng một lượng calo trong cả ngày.

Tác giả nghiên cứu là Dudley Lamming đang làm việc tại Đại học Wisconsin (Mỹ) cho biết, các nghiên cứu từ khoảng 1 thế kỷ nay cho biết việc hạn chế calo sẽ kéo dài tuổi thọ của loài gặm nhấm. Nhưng các nghiên cứu trước đây trên chuột thường chỉ cho ăn 1 lần mỗi ngày.

Nhóm của Lamming quyết định tìm hiểu xem liệu thời gian giữa các lần cho ăn có thể đóng một vai trò nào đó hay không. Từ đó, ông phát hiện ra rằng không chỉ số lượng thức ăn mới là yếu tố quan trọng. “Thay vào đó, thời gian giữa các bữa ăn cũng quan trọng không kém”.

Nhóm của Lamming đã thử nghiệm trên những con chuột với các chế độ ăn khác nhau.

Nhóm thứ nhất là nhóm đối chứng - chúng được ăn vào bất cứ lúc nào. Hai nhóm khác bị hạn chế lượng calo 30%, trong đó nhóm thứ 2 vẫn ăn rải rác cả ngày, còn nhóm thứ 3 chỉ ăn tập trung trong khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Kết quả cho thấy những con chuột ở nhóm 3 sống lâu hơn khoảng nửa năm so với những con chuột ở nhóm 1.

Mặt khác, những con chuột ở nhóm 2, sống ngắn hơn một chút so với nhóm đối chứng số 1, mặc dù chúng tiêu thụ ít calo hơn.

“Thời gian nhịn ăn là điều cần thiết cho chế độ hạn chế calo”, Lamming nói.

Nhóm chuột thứ 4 được huấn luyện để ăn tuỳ thích như nhóm 1 nhưng chỉ ăn tập trung trong khoảng thời gian 3 giờ giống nhóm 3. Kết quả cho thấy, mặc dù tuổi thọ của nhóm 4 không được đo lường, nhưng chúng có nhiều lợi ích sức khỏe như nhóm thứ 3.

Cả nhóm 3 và 4 đều có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn và thích nghi tốt hơn với quá trình trao đổi chất, Lamming nói.

Trong khi đó, nhóm 2, ăn chế độ ít calo nhưng ăn suốt cả ngày không nhận được những lợi ích như kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn hay cải thiện sức khoẻ khi về già, thậm chí cũng không sống lâu hơn.

{keywords}

Chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn (ăn tập trung vào một vài giờ nhất định) rất phổ biến với những người nổi tiếng như Kourtney Kardashian.

Lamming cho biết, trong phạm vi nghiên cứu của nhóm vẫn còn những câu hỏi chưa giải đáp được như: Thời điểm tốt nhất trong ngày để nhịn ăn, liệu những con chuột khác nhau có phản ứng khác đi hay không, hay thời gian ăn tập trung trong bao lâu thì tốt nhất.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Áp lực phải gầy đe dọa phụ nữ Trung Quốc

Áp lực phải gầy đe dọa phụ nữ Trung Quốc

"Với phụ nữ, không có gì gọi là quá gầy. Tiêu chuẩn cái đẹp ngày nay là một cơ thể mảnh dẻ", Lou Wenjun, một cô gái Trung Quốc, chia sẻ với VICE.