- Dầu dừa vốn được chị em rất ưa chuộng, dùng nhiều trong cả làm đẹp và nấu nướng, nhưng nghiên cứu mới đây lại chỉ ra rằng loại dầu này không tốt cho sức khoẻ.

Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ mới đây đưa ra thông cáo về tác hại của dầu dừa đối với sức khoẻ. Theo đó, tổ chức chuyên tư vấn về chất béo trong thức ăn và các bệnh về tim mạch này đã đo tỷ lệ chất béo bão hoà trong các loại dầu. 

Theo đó 7/7 thử nghiệm đối chứng đều cho thấy dầu dừa làm tăng tỷ lệ cholesterol (mỡ trong máu). 

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa chất béo bão hoà có trong dầu dừa và các loại thực phẩm khác như bơ, thịt bò và dầu cọ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thực tế, chất béo bão hoà có trong dầu dừa (82%) còn cao hơn nhiều các loại khác như bơ (63%), thịt bò mỡ (50%), mỡ lợn (39%).

“Vì dầu dừa làm tăng tỷ lệ cholesterol - nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, nên lời khuyên của chúng tôi là không nên sử dụng dầu dừa”, Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo.

Frank Sacks, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, ông không hiểu tại sao mọi người lại nghĩ dầu dừa tốt cho sức khoẻ. Dầu dừa 100% là chất béo. Ông cho rằng, các nghiên cứu trước đây về cách giảm cân bằng dầu dừa có thể là nguyên nhân khiến mọi người tưởng dầu dừa tốt.

Ví dụ như nghiên cứu của PGS. Marie-Piere St-Onge, chuyên gia về thuốc dinh dưỡng của trường Đaị học Y Cornell, Mỹ về phương pháp giảm cân bằng dầu dừa. Bà cho rằng, trong dầu dừa có chứa chuỗi triglycerides trung bình, chuỗi này giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và giúp giảm cân tự nhiên.

Vấn đề ở chỗ nghiên cứu của PGS Marie sử dụng dầu dừa thành phẩm (đã qua sản xuất, chế biến) chứa 100% chất béo tự nhiên (MCTs). Trong khi dầu dừa truyền thống chỉ chứa 13-15% MCTs. Nghiên cứu khác của bà chỉ ra một lượng nhỏ MCTs sẽ không có tác dụng nhiều trong giảm cân.

Vì thế Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ khuyến cáo không nên ăn quá 6% chất béo bão hoà trong khẩu phần ăn hằng ngày với những ai cần giảm lượng cholesterol.

Mẹo kiểm tra sức khỏe trong một phút bằng thìa

Mẹo kiểm tra sức khỏe trong một phút bằng thìa

Chỉ với một chiếc thìa, bạn có thể kiểm tra nhanh sức khỏe của mình bằng các bước dưới đây.

Cách bảo quản cơm nguội để không gây hại sức khỏe

Cách bảo quản cơm nguội để không gây hại sức khỏe

Cơm để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì càng dễ bị thiu và tăng nguy cơ ngộ độc. Vì thế bạn cần học cách bảo quản cơm đúng.

Kim Minh (Theo USA Today)