Hàng loạt dự án trọng điểm của TP đã thi công rầm rộ trở lại. Trong đó, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) không ngoại lệ.

Trên công trường các gói thầu dự án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của TP, các công nhân, máy móc vận hành thi công liên tục. Nhiều hạng mục xây dựng các cống ngăn triều, đê bao từng bước thành hình và trong giai đoạn chạy ‘nước rút’.

{keywords}
Công nhân tất bật thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ của Sài Gòn sau tết


Đại diện nhà đầu tư Trung Nam Group cho biết, dự án chống ngập gần 10.000 tỷ dù đang gặp khó khăn nhưng trên công trường gần 1.000 công nhân và kỹ sư vẫn ngày đêm miệt mài thi công. Hiện toàn bộ dự án đã hoàn thành 78% khối lượng công việc.

“Sau 1 năm đình trệ thì các hợp đồng hết hạn, trong đó có 2 hợp đồng chính là: dự án BT và tái cấp vốn của ngân hàng nhà nước. Đến nay, UBND TP đã ký lại hợp đồng phụ lục BT để kéo dài thời gian hoàn thành dự án, hiện chỉ còn vướng hợp đồng tái cấp vốn" - đại diện Trung Nam Group thông tin.

Vị đại diện cho biết, nếu dự án 'cởi trói' những khó khăn vướng mắc thì dự kiến đến cuối tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành.

Toàn cảnh dự án chống ngập gần 10.000 tỷ của TP.HCM:

{keywords}
Toàn cảnh cống kiểm soát triều Bến Nghé
{keywords}
Hiện cống ngăn triều này đang thi công hạng mục nhà quản lý và kè mang cống
{keywords}
Công nhân miệt mài thi công các hạng mục cống kiểm soát ngăn triều Bến Nghé

 

{keywords}
Cống Tân Thuận thi công hoàn thiện âu thuyền, đổ bê tông bịt đáy buồng bơm cống ngăn triều
{keywords}
Các hạng mục khác tại khu vực cống ngăn triều Tân Thuận như thi công tháp van, đóng cọc tường vây cũng đã gần hoàn thiện

 

{keywords}
Cống Phú Định khung vây cùng tháp van đã được định hình

 

{keywords}
Khu vực thi công cống Phú Định nối giữa quận 8 và quận 6 có địa chất yếu lại có mật độ dân cư dày đặc nên vấn đề thi công luôn được nhà thầu cẩn trọng, tỉ mỉ

 

{keywords}
Cống Phú Xuân gần như hoàn thiện khung vây cùng tháp van T2 và trụ pin T3. Cống này có 2 cửa van nằm dưới mặt nước. Mỗi cửa van nặng 300 - 400 tấn với chiều dài 40m. 

 

{keywords}
Hiện tại, nhà thầu đang thi công kè và mang cống; thi công nạo vét, thảm rọ đá gia cố lòng sông, bơm cát sau kè và đồng thời thi công nhà quản lý
{keywords}
Công nhân đang hoàn thiện hạng mục tháp van cống ngăn triều 

 

{keywords}
Khu vực thi công đê kè 7,8 km đoạn qua cống cầu Kinh, rạch Bà Bướm 
{keywords}
Cống Mương Chuối gần như hoàn thành. Đây là cống có quy mô lớn nhất trong dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng 


 

{keywords}
Toàn cảnh cống Cây Khô nhìn từ trên cao. Các cống được thiết kế rộng 40 - 160m, cao trình đáy 3,5 - 10m để tàu bè có thể qua lại khi cửa cống mở hoàn toàn
{keywords}
Nhà đầu tư dự kiến nếu tất cả các thủ tục và cấp vốn thuận lợi thì cuối tháng 9/2020 dự án sẽ hoàn thành

 


Dự án này được khởi công từ tháng 6/2016 với mục đích kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.
Dự án lúc đầu dự kiến xong sau 2 năm thi công và sẽ xây dựng 6 cống lớn kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40 – 160 m.
Bên cạnh đó, xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12 m3/s, 1 trạm bơm 24 m3/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18 m3/s tại cống Phú Định. Đồng thời, xây dựng 7,8 km đê/kè bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh ở các đoạn xung yếu…
Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.
Tuy nhiên, sau những vướng mắt về thủ tục, giải phóng mặt bằng khiến dự án đình trệ và đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Có siêu máy bơm, vì sao đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập suốt 3 tiếng?

Có siêu máy bơm, vì sao đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập suốt 3 tiếng?

 Công suất ‘siêu máy bơm’ giải quyết trận mưa có vũ lượng tối đa là 104mm trong 90 phút nhưng trận mưa tối qua lên tới 165mm và kéo dài hơn 3 tiếng khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng.

Tuấn Kiệt