XEM CLIP:

 

Mới 4h sáng, chị Bùi Thị Vui (ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã có mặt trước cửa văn phòng Lãnh sự quán Hàn Quốc (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội). 

{keywords}
Chị Bùi Thị Vui tranh thủ ngả lưng sau hơn 6 tiếng xếp hàng

Tháng trước, chị Vui nghe tin đi Hàn Quốc thì xin được visa thời hạn 5 năm và không hạn chế số lần nhập cảnh nên lập tức quyết định lên Hà Nội làm thủ tục. 

Xếp hàng hơn 6 tiếng vẫn chưa được vào lấy visa nhưng chị vẫn vui vẻ: "Tôi còn may mắn hơn nhiều người vì đã có kết quả chỉ việc vào lấy, chứ bao nhiêu người chờ ở đây 4-5 ngày vẫn chưa có số để vào làm".

Từ nửa tháng nay, con đường trước Lãnh sự quán Hàn Quốc luôn quá tải người đến làm visa. Đa số đến từ các huyện ngoại thành Hà Nội và các tỉnh miền Trung. 

Mỗi ngày, Lãnh sự quán phát ra khoảng 300 số, nhưng lượng người chờ đợi đông gấp nhiều lần nên đứng ngồi tràn xuống lòng đường, chen lấn, xô đẩy nhau để giành chỗ.

Bảo vệ tòa nhà và nhân viên Lãnh sự quán phải rất vất vả để giữ trật tự, đảm bảo giao thông.

{keywords}
Sáng 11/4, cả nghìn người vật vờ, chầu chực làm visa trước Lãnh sự quán Hàn Quốc  

Không phải đi xuất khẩu lao động

Đại sứ quán Hàn Quốc đang lên kế hoạch giải quyết tình trạng rất đông người dân Việt Nam đến làm visa gây quá tải.

Sáng nay, trao đổi với VietNamNet, Trưởng Phòng Thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH)Trần Thị Vân Hà cho hay, Cục chưa có thông tin về việc người dân tập trung làm visa để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

{keywords}
10h30, vỉa hè dài khoảng 200m trước cửa Lãnh sự quán chật kín người

Bà nhận định, chủ yếu người dân đến làm visa du lịch, do chính sách của Hàn Quốc mới có thay đổi.

“Cục chưa nhận được thông tin nào làm visa đi XKLĐ, còn họ có làm để đi du lịch thật hay không thì không xác minh được”, bà Hà nói rõ.

Theo bà, đi XKLĐ Hàn Quốc không thể đi theo visa du lịch được. Đối với chương trình XKLĐ phổ thông, chỉ những người thi có bằng và được chọn do Trung tâm lao động ngoài nước phái cử thì trung tâm sẽ đứng ra làm cho người lao động.

{keywords}
 Mỗi ngày, lãnh sự Hàn Quốc phát ra 300 số, song lượng người chờ đợi đông gấp nhiều lần

Còn đối với lao động chất lượng cao và chương trình thuyền viên sang Hàn Quốc làm việc, các doanh nghiệp đưa lao động đi sẽ đứng ra làm, người lao động không phải tự làm.

Theo chính sách cấp visa mới của Hàn Quốc, người dân đi du lịch không phải chứng minh tài chính nên cũng rất thuận lợi.

{keywords}
Gần 10h sáng, nhân viên lãnh sự bắt đầu phát số thứ tự vào nộp hồ sơ cho những người xếp hàng trật tự trên vỉa hè, nhưng vẫn có cả trăm người ồ ạt đi theo nhân viên này gây náo loạn

 

{keywords}
 
{keywords}
Mệt mỏi chờ đợi trong thời tiết mưa nắng thất thường

 

{keywords}
 
{keywords}
Giữ chỗ để lấy số
{keywords}
 
{keywords}
Những người không có hộ khẩu 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng phải mang theo giấy tạm trú ở một trong 3 nơi trên
{keywords}
 
{keywords}
Thi thoảng hiện tượng chèn ép, xô đẩy xảy ra, người nào cũng muốn có một chỗ để được lấy số. Một vài người bước vào chỗ trống thì lập tức bị đám đông xung quanh xô đẩy
{keywords}
Sáng nay, số người xếp hàng quá đông, gây hỗn loạn khiến phòng lãnh sự quyết định lùi giờ phát số tới gần 10h so với thông báo để lực lượng bảo vệ có thể đảm bảo trật tự
{keywords}
 Những người không được phát số tiếp tục chờ đợi cho đến ngày mai

 

Từ tháng 12/2018, Hàn Quốc nới lỏng chính sách visa cho người Việt Nam ở 3 TP: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Cụ thể, chỉ cần trả phí 80 USD và đợi 1 tuần, công dân có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại 3 TP trên có thể được xét visa 5 năm, trí thức và nhà khoa học có thể được xét visa 10 năm.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn miễn chứng minh tài chính với một số đối tượng như: công nhân viên chức chính phủ, từng đi Hàn Quốc hơn 2 lần, hoặc chứng minh tài chính thông qua người thân... Trước đây, để được cấp visa, người xin visa phải có sổ tiết kiệm từ 100 triệu trở lên hoặc giấy tờ nhà, xe hơi...

Hết Tết, người ở Nghệ An đổ xô làm hộ chiếu

Hết Tết, người ở Nghệ An đổ xô làm hộ chiếu

Sau Tết Nguyên đán, hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đổ xô đi làm thủ tục cấp mới, thay đổi hộ chiếu tại phòng xuất nhập cảnh.

Thành Nam - Gia Văn - Thái An