Tự dùng dao và nĩa để cắt thịt, tự đi siêu thị mua đồ, tự xới cơm không làm vãi hạt nào, tập yoga theo bài bản,…đó là những điều mà bé gái 3 tuổi có thể làm thành thạo.

Bé Mật Ong, con gái chị Bùi Hà Uyên, đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, cô bé được gia đình quyết định cho theo mô hình học home-school (giáo dục tại gia) rất tự tin khi làm việc và vô cùng thân thiện với mọi người xung quanh.

Chị Uyên chia sẻ rằng, con gái chị phát triển bình thường và có thể tự làm được những điều mà cô bé 3 tuổi có thể làm. Tuy nhiên, những điều cô bé Mật Ong có thể làm được ở lứa tuổi đó có thể khiến nhiều người lớn chúng ta ngạc nhiên.

{keywords}

Chưa tròn 3 tuổi, bé Mật ong đã biết dùng dao và nĩa để tự cắt món bò bít-tếch trong suất ăn của mình. Chị Uyên cho biết, bên cạnh việc học các lễ nghi phép tắc trên bàn ăn, bé cũng đã luyện thuần thục những kỹ năng cơ bản cho việc "tự phục vụ": gọi món ra sao, đề nghị dọn đĩa thế nào, đến cách cư xử và hành vi khi đi ăn ở nhà hàng với bố mẹ. “8 tháng học dùng thìa, 11 tháng biết sử dụng ngon lành. 13 tháng học dọn bàn ăn, 15 tháng thành "tiểu nhị" của mẹ. 18 tháng học dùng đũa, 22 tháng gắp được rau ăn đường hoàng không rơi rụng tí nào. và sau 4 tháng học dùng dao ăn thì giờ đã bước đầu thành công”, chị Uyên chia sẻ về hành trình tập ăn của con.

{keywords}

Cô bé 3 tuổi tự làm kem với sự hỗ trợ của mẹ. Chị Uyên cho biết, trong tất cả các công đoạn chị chỉ giúp con 3 việc: ngâm bột gelatin và quay trong lò vi sóng; cầm tay lúc dùng máy trộn để khuấy hỗn hợp do máy hơi quá nặng; chỉnh lại thành phẩm cuối cùng cho sạch đẹp đúng chuẩn. Và mỗi hoạt động như thế này, con gái chị sẽ học được rất nhiều bài học: “Học cách sử dụng kéo khéo léo khi cắt túi “creamcheese”, học khái niệm về một nửa khi múc ½ hộp ya-ua, học cách đếm số trên cân điện tử khi cân đo các loại nguyên liệu, học cách quan sát chất liệu khi xay các nguyên liệu, học cách sử dụng lực tay khéo và khoẻ hơn khi dùng que đánh cầm tay trộn nhuyễn hỗn hợp, học đếm số khi cắm que kem vào thành phẩm, học thao tác chính xác khi biết cách cắm que vào giữa khuôn…”

{keywords}

Bé Ong học cách tự bới cơm mời bố mẹ, xong rồi tự bới cơm ăn. Vợ chồng chị Uyên đều khuyến khích bé nên giờ bé đã rất khéo léo trong việc chăm sóc và giúp đỡ bố mẹ như đi chợ về thì gỡ thực phẩm ra khỏi bọc rồi cất vào tủ, hay thấy mẹ mệt thì quan tâm: "Mẹ mệt hả? mẹ uống sữa nha!", rồi mở tủ lạnh lấy sữa rót ra cốc cho mẹ.

{keywords}

20 tháng tuổi, Mật Ong đã biết nhặt rau, rửa rau thành thạo.

{keywords}

21 tháng tuổi, bé Ong đã biết chủ động giúp mẹ làm việc nhà thay vì đợi mẹ nhờ vả. Điều khiến chị Uyên vui nhất là từ hồi bé xíu xiu đến giờ Ong không thích "bị" giúp đỡ. Khi chưa biết nói thì bé hẩy bố mẹ ra thể hiện sự từ chối, còn bây giờ, câu cửa miệng của bé luôn là: "Mật Ong không thích, Mật Ong tự làm được!", "Mật Ong cũng có, Mật Ong tự ăn được"...

{keywords}

Mật Ong được mẹ cho tập các bài tập Yoga dành cho trẻ và bé thực hiện theo khá chuẩn.

{keywords}

Mỗi lần bố mẹ đều bận đi công tác, Ong được gửi sang nhà bạn bố mẹ tá túc. Cô bé bắt bạn với mọi người rất nhanh. “Ong biết thương bố mẹ, biết lo lắng quan tâm khi mẹ viết bài đến rã đầu bã cả người chỉ có thể nằm im, biết quan tâm hỏi han khi bố bị mệt sau ngày chụp dài... Ong thành người chăm sóc bố mẹ thay vì ngược lại”, chị Uyên tâm sự.

{keywords}

Không chỉ biết tự dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Cô bé còn phát triển trí lực theo từng ngày. Thay vì nhặt từng cái ở chỗ này rồi chạy bỏ vào sọt ở chỗ khác như trước, giờ bé Ong đã biết tha cái sọt theo, đi tới đâu nhặt tới đó.

{keywords}

Mật Ong biết nói chuyện nhỏ tiếng, không nghịch ngợm khi đi ra ngoài và ngồi ăn cực kỳ nghiêm túc khi đi ăn ở nhà hàng mà không phiền bố mẹ phải nhắc nhở.

{keywords}

Điều khiến chị Uyên vui nhất là bé Ong đã bắt đầu thể hiện thói quen phản xạ có điều kiện với hai từ "cám ơn" và "xin lỗi" mà không cần bố mẹ phải nhắc nữa. Bố/mẹ đưa cho cái gì là "cám ơn bố/mẹ" ngay. Trong khi đi va phải mẹ là quay lại "xin lỗi mẹ!" luôn.

{keywords}

Chị Uyên cho biết, chị sẽ để con được tuỳ thích làm bất cứ điều gì mà con có hứng thú. Được làm việc yêu thích giúp con có khả năng tập trung cao độ và xây dựng được sự tự tin làm chủ bản thân mình.

{keywords}

“Khi được tự do, con trẻ sẽ lựa chọn những gì mình thích; vì thích, nên trẻ lặp đi lặp lại, rồi dần dần trở thành chăm chú; chăm chú trong một thời gian dài, trẻ sẽ cảm nhận và nắm chắc quy luật của sự vật; nắm chắc quy luật của sự vật, trẻ sẽ tự nguyện tuân theo quy luật đó và có được năng lực tự điều khiển bản thân” Triết lý giáo dục của cô Montessori. Đó chính là phương pháp giáo dục mà chị Uyên hiện thời đang áp dụng để dạy bé Mật Ong.

{keywords}

“Hãy để con trẻ được tự do hoàn toàn, không cần có giới hạn, trẻ sẽ tự xây dựng được kỷ luật cho bản thân mình và không một kỷ luật nào có thể vượt qua được kỷ luật này của bản thân trẻ. Bố mẹ tự tin lên nhé, đừng sợ trẻ tự do quá sẽ không có kỷ luật!”, chị Uyên chia sẻ.

{keywords}

Là một trong những gia đình chọn home-schooling cho con, chị Uyên tự nhận vợ chồng chị vẫn chỉ là “bố mẹ học việc”. Mỗi ngày, cả hai đều ngồi nói chuyện với nhau để tự vấn xem như thế là đã tốt cho con chưa. “Nhưng tốt vẫn còn chưa đủ, mọi thứ còn phải đúng nữa. Như thể, chỉ yêu thương con là chưa đủ, còn phải biết yêu thương con đúng cách nữa vậy. Và bố mẹ, đã luôn nỗ lực vì điều đó. Như cách bố đã bỏ việc để dành thời gian nhiều hơn cho con”, chị Uyên chia sẻ trên FB.

Kim Minh