- Vẫn giữ màu sắc đen tối làm chủ đạo như các phần phim về Harry Potter, nhưng Fantastic Beasts của J.K.Rowling lôi cuốn khán giả bằng sự hài hước, thông minh, với dàn diễn viên tuyệt vời và chuyện tình thú vị giữa phù thuỷ và người thường.

Thế giới phù thuỷ của nữ nhà văn J.K.Rowling không chỉ gói gọn trong 7 tập truyện tương đương với 8 tập phim Harry Potter cách đây nhiều năm, mà nó hoàn toàn có tiềm năng để phát triển thành những câu chuyện ngoại truyện, tiền truyện với những nhân vật đặc sắc riêng biệt, chỉ cần bà Rowling muốn viết, và những hãng phim lớn của Hollywood muốn làm. 

Điều đó đã được chúng minh qua tác phẩm điện ảnh mới nhất về thế giới phù thuỷ Fantastic Beasts and Where To Find Them (Sinh vật huyền bí) của đạo diễn David Yates. Bộ phim là chuyến hành trình mà ta tưởng đã kết thúc cách đây nhiều năm đi vào thế giới phù thuỷ vô cùng tuyệt vời của J.K.Rowling, hòng khám phá những sinh vật huyền bí, chứng kiến một câu chuyện tình lãng mạn, và mở ra một tương lại vô cùng sáng cho vũ trụ phù thuỷ trong những phần phim tiếp theo.

{keywords}
Những sinh vật huyền bí là một hấp dẫn, khơi gợi sự thích thú của khán giả đối với các câu chuyện của J.K.Rowling.

Câu chuyện phim được xây dựng vào thời kì những năm 1920 ở Mỹ. Đây là thời kì nhạy cảm giữa xã hội loài người và những kẻ có phép thuật. Một phù thuỷ người Anh Newt Scamander (Eddie Redymayne) mang theo một chiếc va li đặc biệt đến Mỹ. Trong va li đó chứa đựng những sinh vật kì lạ, những sinh vật chỉ ở trong thế giới phù thuỷ, còn thế giới người thường (No-Majs) không thể biết được. Do không lường trước, vài sinh vật bị xổng ra ngoài. 

Lúc này, Newt tình cờ gặp gỡ một người thường Jacob Kowalski (Dan Fogler), cũng như một cô gái phù thuỷ thuộc bộ pháp thuật Tina Goldstein (Katherine Waterston) đang có rắc rối nghề nghiệp khi dùng pháp thuật can thiệp vào cuộc sống của người thường. Từ đó, một cuộc truy lùng những sinh vật mất tích diễn ra, sao cho tránh sự phát hiện của MACUSA (chính quyền phù thuỷ tại New York), vì một luật lệ hà khắc về sự tồn tại của họ đối với những người thường.

Cũng vào thời điểm đó, hàng loạt những hiện tượng kì lạ xảy ra khắp đường phố New York, cộng đồng phù thuỷ đang đau đầu điều tra nguyên do nhằm tránh bị người thường phát hiện. Cuộc điều tra được tiến hành do phù thuỷ Percival Graves (Colin Farrell) thực hiện, một kẻ đang có âm mưu mờ ám với một cậu bé mồ côi Credence (Ezra Miller). Credence đang phải sống cùng với một người mẹ nuôi rất căm ghét phù thuỷ, luôn luôn tìm mọi cách kêu gọi nhận thức của xã hội về sự tồn tại của phù thuỷ hòng tiêu diệt họ.

Gần như giữ nguyên tông màu, và âm nhạc đã từng sử dụng trong các phần phim về Harry Potter, đạo diễn David Yates tạo ra một New York u ám, lạnh lẽo và đầy đe doạ. Một sự tương phản hoàn toàn với Newt Scamander, một phù thuỷ trẻ, lập dị, thông thái cùng chiếc va li của mình. Những khung hình có anh và những người bạn là những khung hình rực rỡ vì sự hài hước, thông minh, vì tính tình kì quái, và vì sự đam mê anh dành cho những con thú của mình. 

Với sự đan xen của hai tuyến truyện, chính là sự đan xen của hai sắc thái cảm xúc, rực rỡ, u ám, nhân đạo, cái ác, sự tự do, và khuôn khổ giúp cho bộ phim luôn luôn giữ được một nhịp điệu vừa phải, không quá khó hiểu, không đánh đó những khán giả chưa biết về thế giới phù thuỷ trong Harry Potter. 

{keywords}
Bốn diễn viên chính của phim.

Đi vào thế giới phù thuỷ của J.K.Rowling, cũng giống như cách Jacob Kowalski đi vào trong chiếc va li thần kì của Newt, ở đó, bằng công nghệ CGI hiện đại, những sinh vật vô cùng đặc sắc được tạo ra, khiến khán giả ngỡ ngàng, tò mò, và thích thú. Bộ phim không mang đến những màn chiến đấu hoành tráng giữa các phù thuỷ, thay vào đó, bằng sự tiết chế cần thiết, bộ phim tạo ra những hiệu ứng hình ảnh bắt mắt, những sinh vật của trí tưởng tượng bước ra khỏi trang sách. 

Không những thế, bộ phim còn mang đến một thông điệp riêng, về tình yêu giữa người thường và phù thuỷ, một thứ đang bị cấm đoán ở thời điểm đó, khiến cho bộ phim trở nên mềm mại và lãng mạn hơn để làm mờ đi yếu tố đen tối của phù thuỷ hắc ám, vốn chỉ mang tính giới thiệu hòng giúp Rowling phát triển câu chuyện cho các bộ phim về sau. Có lẽ vì chỉ mang tính giới thiệu, nên tuyến truyện u ám về nhân vật Graves, cùng Credence trở nên mờ nhạt, 

Fantastic Beasts không chỉ mang đến một không khí gợi nhớ đến Harry Potter, nó còn chứa đựng một bối cảnh rất riêng biệt và đặc sắc mà chỉ New York mới có, với quán rượu chơi nhạc jazz, với những trang phục thời trang phụ nữ tuyệt đẹp, ga tàu điện ngầm… Một thứ New York hoài cổ và dễ chịu. 

Nhưng điểm đặc biệt nhất, thứ giúp cho bộ phim trở nên vô cùng quyến rũ, chính là dàn diễn viên tuyệt vời. Bốn diễn viên chính không chỉ làm tốt vai trò của từng cá nhân, mà còn phối hợp ăn ý đến mức đáng ngạc nhiên, khiến cho mọi sự xuất hiện của họ luôn tạo ra những yếu tố hài hước vốn là một trong những điểm nổi bất của thế giới phù thuỷ của J.K.Rowling. 

Đặc biệt là sự kết hợp của bộ đôi Jacob cùng cô chị gái Queenie (Alison Sudol) của Tina, và khả năng nhập vai của Eddie Redmayne. Quả thực, không ai có thể hợp hơn Eddie để vào vai một cậu phù thuỷ đầy đam mê, tự kỉ và thông thái Newt. Đó là một nhân vật như thể được xây dựng dựa trên chính tính cách và vẻ bề ngoài của Eddie. Điều đó giúp cho anh hoá thân một cách xuất sắc, đầy cảm tình và cuốn hút khán giả.

{keywords}

Fantastic Beasts là một bộ phim giàu cảm xúc, những cảm xúc dễ chịu, tinh tế, và rất con người. Nó không chỉ làm mát lòng những người hâm mộ thế giới phù thuỷ của cậu bé Harry Potter, mà còn gây thích thù và tò mò cho những khán giả mới. Điều đó hứa hẹn cho những phần phim mới sẽ thành công hơn, khi J.K.Rowling không còn cần thiết phải giới thiệu nhân vật nữa. 

Khi mà Star Wars đã trở lại với khán giả đại chúng bằng vũ trụ điện ảnh riêng, thì sự trở lại của Rowling và thế giới phù thuỷ của bà, quả là một điều tốt lành khi điện ảnh bom tấn những năm gần đây đang bị thống trị với mật độ quá lớn từ những siêu anh hùng.

Sau 3 ngày ra rạp, Fantastic Beasts (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) đã dẫn đầu doanh thu khu vực Bắc Mỹ với 75 triệu USD. Tổng doanh thu của phim dịp cuối tuần trên toàn cầu là gần 219 triệu USD.

Tại thị trường Việt Nam, siêu phẩm mới của nhà Warner Bros cũng “càn quét” tất cả các rạp chiếu, nhanh chóng thu về gần 20 tỷ đồng với hơn 200.000 lượt khách tới rạp.

Nguyên La