Tin vui ngày cận Tết

Chị T.T.M.H (29 tuổi) ôm cậu bé mới 5 tháng tuổi rời khỏi Khoa Ung bướu Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Bé đã nằm viện hơn 3 tuần vì ung thư máu. Những ngày qua, nhìn các bệnh nhi và cha mẹ cùng phòng xuất viện về quê, lòng chị H. cũng ngổn ngang và nôn nao.

Thông thường, bệnh nhân có thể biết trước thời gian xuất viện một vài ngày để sắp xếp xe. Tuy nhiên, trẻ bị ung thư hay suy thận cần phải khám kỹ để đảm bảo sức khỏe ổn định trong kỳ nghỉ kéo dài. Từ đó bác sĩ mới quyết định cho về hay không. Một số trường hợp hôm nay tưởng được về nhưng diễn tiến thay đổi, bác sĩ yêu cầu ở lại viện theo dõi.

Nhìn sức khỏe của con, chị H. tưởng như năm nay sẽ trải qua mấy ngày Tết trong bệnh viện.

“Đến tận sáng nay, bác sĩ khám cho con rồi nói có thể về nhà, tôi mừng lắm. Nhưng mừng hơn nữa vì nhà hảo tâm hỗ trợ cho chuyến xe 0 đồng đưa mẹ con về quê. Giờ này, xe bên ngoài từ TP.HCM về Khánh Hòa rất khó khăn, mình phải đặt từ trước”, chị nói.

Chuyến xe 0 đồng đưa mẹ con bé trai ung thư và rất nhiều gia đình khác được về quê nhà. Ảnh: An An.

Người phụ nữ lập tức điện thoại báo tin vui cho chồng và mẹ. Ở Khánh Hòa, gia đình đang mong ngóng con cháu về từng ngày mặc dù sau Tết, chị và con trai lại tiếp tục đồng hành trở lại TP.HCM điều trị.

Trở về nhà trong những ngày cuối cùng của năm cũ cũng là niềm vui của chị Võ Thị Như Ý (31 tuổi). Chị là người Bình Định, vào TP.HCM sinh sống. Đường về xa xôi, từ tháng 11, chị đã đặt xe về quê với giá 800 nghìn đồng. Tuy nhiên, bé 17 tháng tuổi bị viêm phổi, hen suyễn nặng, phải nhập viện suốt 10 ngày qua. Vé xe đành phải huỷ.

Sáng 27 Tết, chị biết con được xuất viện nên vội vàng đặt xe. Lúc này giá vé đã là 1,9 triệu đồng/người nhưng lại không kịp giờ xe về. Nhiều nhà xe khác đều thông báo đã hết vé. Đường về lại xa thêm.

“Chồng tôi nghe người ta nói có chuyến xe 0 đồng về quê nên vội đi đăng ký và được hỗ trợ luôn. Bây giờ thì tôi rất mừng, vì con được khỏe mạnh xuất viện, vì được đoàn viên cùng người thân, gia đình”, chị Ý chia sẻ.

Mang Tết về cho bệnh nhi

Từ 26 Tết, những chuyến xe 0 đồng sẽ lăn bánh từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đưa bệnh nhi và thân nhân về quê nhà đón Tết.

Chị Lê Thị Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nét chữ xinh, cho biết hằng năm, đơn vị đều phối hợp cùng bệnh viện trong hoạt động này. Nhân viên Phòng công tác xã hội sẽ thống kê số lượng trẻ được xuất viện có nhu cầu đăng ký xe 0 đồng, phân tuyến các địa phương phù hợp để bố trí xe, trung bình có khoảng 2-3 chuyến xe/ngày. Trên xe có suất ăn miễn phí và các phần quà Tết.

Trong khi đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng xôn xao, tấp nập trong bữa ăn tất niên chiều 27 Tết. Hơn 100 bệnh nhi hào hứng tham gia bữa tiệc với những món ăn yêu thích như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, nước cam, sữa…

Tạm quên cơn đau, các con háo hức với niềm vui ngày Tết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: ĐH.

Khác với những bữa tiệc được lên thực đơn sẵn, lần này, Phòng Công tác xã hội đã khảo sát và lựa chọn món ăn theo nhu cầu, sở thích và tình trạng của các bệnh nhi.

Bé T.M.Q (9 tuổi, Kiên Giang) bày tỏ niềm thích thú vì sau 2 tháng nằm viện, em cũng đã  được ăn lại món gà rán và nhận phong bao lì xì.

Nhìn các bé trên tay vẫn còn băng kim tiêm nhưng rộn ràng như quên đi bệnh tật, một phụ huynh không giấu được xúc động. “Từ sáng, con đã giục ba mẹ đưa xuống sân. Mấy ngày qua, nhiều hoạt động ở bệnh viện cũng làm chúng tôi cảm thấy Tết đã về”, chị nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết bữa cơm tất niên là hoạt động thường niên, nhưng năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn, thực đơn đặt theo nhu cầu của trẻ. Đến chiều 30 Tết, một bữa tiệc tất niên khác cũng sẽ được tổ chức riêng cho các bệnh nhi không được về quê đón Tết.

“Chúng tôi mong muốn các cháu có thể cùng dự một bữa tiệc thật vui vẻ để tạm quên đi bệnh tật. Trên hết, mong các con sớm khỏe mạnh, không phải đón Tết ở bệnh viện mà được về nhà với người thân, gia đình,” bác sĩ Khanh nói.

Dự kiến, năm nay Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM có khoảng 800 bệnh nhi phải ở lại điều trị trong ngày Tết. Do đó, nhiều hoạt động vui Xuân khác đã được triển khai để động viên tinh thần phụ huynh và giúp các con không bị thiệt thòi.