Phim Trạng Tí (chuyển thể từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt) của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là một trong 4 tác phẩm điện ảnh Việt sẽ ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Tuy nhiên, phim vấp phải những ồn ào liên quan đến bản quyền giữa hoạ sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị. Một số ý kiến bày tỏ phản đối, kêu gọi tẩy chay tác phẩm vì cho rằng ê-kíp chưa trả quyền lợi xứng đáng cho họa sĩ.

{keywords}
Ngô Thanh Vân chia sẻ những khúc mắc xung quanh phim 'Trạng Tí' trước làn sóng tẩy chay. 

Chiều 24/1, Ngô Thanh Vân cùng đoàn phim có buổi gặp gỡ truyền thông để giãi bày về sự việc. Cô lên tiếng về sự việc gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Ngô Thanh Vân cho biết dự án được lên ý tưởng từ năm 2015. Thời điểm này, cô đã gặp công ty Phan Thị - đơn vị phát hành truyện tranh, để bàn về việc mua bản quyền và chính thức ký hợp đồng năm 2018. Tuy nhiên đến cuối 2018 họ mới biết vụ tranh chấp giữa hai bên trong khi phim đã được khởi quay. 

Theo nhà sản xuất, với kết quả phán quyết của tòa án TP.HCM 2019, tác giả Lê Linh là chủ sở hữu của 4 nhân vật Tí - Sửu - Dần - Mẹo chứ không phải toàn bộ tác phẩm truyện tranh. Trước khi những ồn ào xảy ra, cô và ê-kíp đã 4 lần gặp gỡ, mời tác giả Lê Linh làm cố vấn cho phim nhưng ông không đồng ý.  

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng - đại diện pháp lý của nhà sản xuất - cho biết việc mua bản quyền làm phim từ đơn vị nắm bản quyền là đúng luật. Thêm vào đó, nhà sản xuất khẳng định cô không có hành vi bắt tay cùng công ty Phan Thị vì mục đích "o ép" Lê Linh như một số thông tin trên mạng xã hội đăng tải. Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp đã chỉnh lại poster mới nhất với dòng chữ: "Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh" như một sự tôn trọng dành cho tác giả.

Với những ồn ào kêu gọi tẩy chay từ dư luận những ngày qua, Ngô Thanh Vân cho biết cảm thấy buồn và không khỏi áp lực. “Đôi khi tôi vẫn không hiểu mọi người chỉ trích mình vì điều gì. Bản thân tôi và ê-kíp chỉ muốn làm một sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc, trọn vẹn cho khán giả Việt Nam...

Đối với những bình luận trên mạng, tôi đọc, hiểu hết. Ở vị trí của mình, tôi đón nhận nhưng nếu sự tiêu cực ấy chĩa vào sản phẩm, cho rằng sản phẩm không đủ chất lượng thì có lẽ không cần thiết. Với kinh phí và quãng thời gian hơn 3 năm ròng rã cùng công sức nhiều người đó là một sự nghiêm túc", cô nói. 

Ngô Thanh Vân cho biết kinh phí Trạng Tí là 43 tỷ đồng nhưng chưa phải con số cuối cùng. Trong đó mức đầu tư chủ yếu nằm ở phần bối cảnh, kỹ xảo cùng số lượng ê-kíp lên đến 500 người. Theo nhà sản xuất, số tiền trên là quá lớn đối với một phim thiếu nhi Việt Nam. 

Cũng theo Ngô Thanh Vân, những ồn ào vừa qua là bài học quý giá với cô. Điều này khiến cô tự nhìn nhận vấn đề tổng quan về ê-kíp và quá trình làm phim của mình. Nhà sản xuất hy vọng những vấn đề tiêu cực xoay quanh bộ phim không làm ảnh hưởng đến các diễn viên nhí.

{keywords}
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ trong buổi họp báo. 

Phan Gia Nhật Linh - đạo diễn phim cũng bày tỏ trăn trở xung quanh làn sóng tẩy chay của tác phẩm của mình. Theo dự kiến, anh và ê-kíp sẽ thực hiện 5 tập phim của dự án nhưng lại bị chùn bước trước những ồn ào từ vụ việc. 

"Tôi hoàn toàn hiểu việc tẩy chay. Tuy nhiên với công sức của hàng trăm con người hy vọng công chúng cho êkíp cơ hội để Trạng Tí được trở lại với phần hai, ba và nhiều phần khác", anh nói.

Trailer phim 'Trạng Tí'

Thúy Ngọc - Thanh Uyên

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước cáo buộc 'ăn cắp'

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước cáo buộc 'ăn cắp'

"Xin được nói rõ, nó là nội dung mình có mua và trả tiền theo đúng luật Sở hữu trí tuệ, nên việc tố mình ăn cắp là không đúng", Ngô Thanh Vân lên tiếng về ồn ào quanh phim 'Trạng Tí phiêu lưu ký' .