Nếu kết quả của “Brexit” có hiệu lực ngay từ thời điểm này, hầu hết các đội bóng tại Premier League sẽ phải rất vất vả để chạy đi xin cấp giấy phép lao động cho các cầu thủ, hoặc thậm chí là chấp nhận mất đi các ngôi sao của mình nếu không đáp ứng đủ các tiêu chí để được cấp phép.

Kết quả bỏ phiếu của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu đã tạo ra một làn sóng phản ứng ghê gớm không chỉ ở xứ sở sương mù. Cả thế giới hướng sự quan tâm đến vấn đề này, bởi không chỉ là vấn đề chính trị, xã hội, Brexit ảnh hưởng một cách toàn diện đến các khía cạnh, các hoạt động, các lĩnh vực khác của cuộc sống.

{keywords}

Đối với bóng đá Anh nói riêng và thế giới nói chung, đã có nhiều phân tích về những tác động do ảnh hưởng của Brexit – tích cực có mà tiêu cực cũng có. Tuy nhiên, những phân tích dường như đều hướng tới việc hậu quả của Brexit có tác động trực tiếp và “ngay lập tức”, trong khi thực tế là cuộc bỏ phiếu tại Vương quốc Anh không đồng nghĩa với việc đã là kết quả chính thức.

Sẽ còn mất một thời gian khá dài nữa – theo các chuyên gia đánh giá thì khoảng 2 năm, để việc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu đi đến kết luận cuối cùng. Khi đó Brexit mới thực sự tạo ra những tác động trực tiếp.

Nhưng cứ giả sử như Brexit có hiệu lực ngay từ thời điểm này thì các CLB của Premier League sẽ chịu ảnh hưởng ra sao với các quy định liên quan tới việc ký hợp đồng với những cầu thủ ngoài EU và các cầu thủ sinh ra ở các quốc gia không thuộc Vương quốc Anh?

Nếu vậy, đội bóng nào cũng có cầu thủ không được cấp giấy phép lao động. Họ gồm những ai?

Arsenal: Francis Coquelin, Mathieu Flamini, Mikel Arteta, Hector Bellerin, Nacho Monreal, Serge Gnabry.

Bournemouth: Sylvain Distin, Joshua King.

Burnley: Rouwen Hennings.

Chelsea: Loic Remy, Kurt Zouma, Cesar Azpilicueta, Marco Amelia.

Everton: Gerard Deulofeu, Joel Robles.

Hull City: Dusan Kuciak, Brian Lenihan.

Leicester City: N'Golo Kante, Marcin Wasilewski, Robert Huth.

Liverpool: Emre Can, Alberto Moreno, Jose Enrique, Adam Bogdan, Simon Mignolet, Dejan Lovren, Mamadou Sakho, Tiago Ilori, Joao Carlos Teixeira.

Manchester City: Jesus Navas, Eliaquim Mangala, Samit Nasri, Gael Clichy.

Manchester United: Anthony Martial, Ander Herrera, Adnan Januzaj, Morgan Schneiderlin, Timothy Fosu-Mensah.

Middlesbrough: Dimi Konstantopoulos, Tomas Mejias, Michael Agazzi, Damia Abella, Daniel Sanchez Ayala, Tomas Kalas, Enrique Sola.

Southampton: Juanmi, Oriol Romeu, Jose Fonte, Maarten Stekelenburg, Florin Gardos.

Stoke: Bojan, Joselu, Erik Pieters, Marc Muniesa, Philipp Wollscheid, Jakob Haugaard, Ibrahim Afellay, Giannelli Imbula, Dionatan Teixeira.

Sunderland: Fabio Borini, Ola Toivonen, Patrick van Aanholt, Younes Kaboul, Vito Mannone, Jan Kirchhoff, Jeremain Lens.

Swansea: Bafetimbi Gomis, Angel Rangel, Jordi Amat, Kristoffer Nordfeldt, Leroy Fer, Alberto Paloschi.

Tottenham: Kevin Wimmer, Michel Vorm.

Watford: Mario Suarez, Jose Manuel Jurado, Obbi Oulare, Jose Holebas, Etienne Capoue, Nathan Aké, Steven Berghuis, Joel Ekstrand, Costel Pantilimon.

West Brom: Jonas Olsson, Sebastien Pocognoli.

West Ham: Dimitri Payet, Pedro Obiang, Angelo Ogbonna, Adrian.

Theo bongdaso