Sôi động nhân sự

Erik ten Hag trải qua những ngày hè hạnh phúc, khi được MU gia hạn hợp đồng và cung cấp một loạt hợp đồng quan trọng để xây dựng đội hình.

Một số mục tiêu mà HLV Ten Hag từng khao khát từ khi mới đặt chân đến Old Trafford đã được Sir Jim Ratcliffe chấp thuận.

Ten Hag De Ligt Mazraoui.jpg
Ten Hag đón hai học trò cưng ở Ajax trước đây

Trước đây, các nhà quản lý và bộ phận thể thao ở Carrington luôn kém hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng, nhưng với tân GĐTT Dan Ashworth thì khác.

Dan Ashworth mang về Leny Yoro, một trong những trung vệ tuổi teen được đánh giá cao nhất hiện nay. MU có tài năng trẻ người Pháp sau khi vượt qua đối thủ Real Madrid.

Khi Ten Hag cần thêm tiền đạo và ông nhắm đến người đồng hương Joshua Zirkzee. Ngay lập tức, trong thời gian EURO 2024 đang diễn ra, Dan Ashworth giải quyết xong thương vụ bất chấp sự cạnh tranh của Milan.

Gần đây nhất, MU đón hai học trò cưng một thời của Ten Hag tại Ajax: trung vệ Matthijs de Ligt và hậu vệ phải Noussair Mazraoui.

Cả hai đứng đầu danh sách ưu tiên của Ten Hag ngay khi ông vừa ký hợp đồng với CLB giàu thành tích nhất bóng đá Anh, vào tháng 4/2022.

Tuy nhiên, các quan chức cũ MU làm việc không hiệu quả, nên De Ligt và Mazraoui đều gia nhập Bayern Munich trong kỳ chuyển nhượng mùa hè cùng năm.

Ten Hag Van Nistelrooy.jpg
Van Nistelrooy, huyền thoại ở Old Trafford đầu thế kỷ này, hỗ trợ cho Ten Hag

MU chi 164,5 triệu euro (khoảng 140 triệu bảng) cho 4 gương mặt mới này. Đây là điểm nhấn của Dan Ashworth, so với việc "Quỷ đỏ" luôn mua cầu thủ với giá quá cao trong những năm qua.

Không chỉ có những cầu thủ mới, Ten Hag còn CLB hỗ trợ tối đa thông qua việc đưa Ruud van Nistelrooy trở lại Carrington để làm trợ lý.

Áp lực cho Ten Hag

Kết thúc mùa 2023-24, nội bộ MU chia làm hai trong việc quyết định về tương lai Ten Hag. Một số muốn chia tay, trong khi bộ phận khác cho rằng nhà cầm quân người Hà Lan xứng đáng được trao cơ hội mới.

Sau một số cuộc đàm phán không thuận lợi với các ứng viên, Sir Jim Ratcliffe quyết định gia hạn với vị thuyền trưởng 54 tuổi, người giúp MU chấm dứt 6 năm không danh hiệu.

Sir Jim Ratcliffe.jpg
Sir Ratcliffe yêu cầu rất cao về thành công

Ten Hag được trao nhiệm vụ xây dựng một dự án hoàn toàn mới, không chỉ về mặt bóng đá hay khía cạnh thể thao nói chung, mà còn về hình ảnh của CLB.

Mục tiêu mà Sir Ratcliffe công khai là phát triển hơn nữa thương hiệu MU. Để đạt được điều này, ông yêu cầu phải giành chiến thắng trên sân cỏ.

Điều này cũng đồng nghĩa áp lực với Ten Hag là rất lớn. Sir Ratcliffe và người hâm mộ "Quỷ đỏ" chờ đợi hình ảnh đẹp về đội nhà, sau mùa 2023-24 không thể hiện được lối chơi rõ ràng.

Ten Hag phải triển khai lối đá phù hợp nhất cho MU. Đồng thời, ông cần cải thiện vấn đề tấn công cũng như khía cạnh phòng ngự.

Ngoại hạng Anh 2023-24 là mùa giải thảm họa thực sự của MU. Đội chủ sân Old Trafford lập kỷ lục buồn về số trận thua (14) và số lần thủng lưới (58).

MU 2024 25.jpg
Sóng gió đang chờ MU

Kết thúc mùa giải ở hạng 8 là vị tri thấp nhất trong lịch sử MU, tính trong kỷ nguyên Premier League. Vì thế, có thể hiểu Ten Hag vui mừng như thế nào khi đón hai học trò cưng De Ligt và Mazraoui.

Cả De Ligt và Mazraoui đều phòng ngự tốt. Bên cạnh đó, họ cũng nổi bật trong khả năng phát triển bóng từ phía sau. Đây là yếu tố quan trọng để Ten Hag xây dựng chiến thuật, đảm bảo khả năng thu hồi bóng và thoát pressing.

Yoro và Rasmus Hojlund bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải. Điều này gây tổn thất lớn với MU, nhưng không phải lý do bào chữa nếu giành kết quả thiếu tích cực.

Hành trình đầy sóng gió đang chờ vị thuyền trưởng Ten Hag và thủy thủ đoàn của ông.