- Tôi lỡ có quan hệ tình cảm với một đồng nghiệp. Chồng tôi biết chuyện đã đến cơ quan làm ầm lên để tôi và người kia bẽ mặt. Anh đi kể xấu tôi với tất cả mọi người quen. Chồng tôi ngoài mặt nói tha thứ cho tôi, nhưng anh thường xuyên chửi mắng, cả đánh tôi nữa.

TIN BÀI KHÁC:


Vì con và biết lỗi của mình nên tôi có chịu nhưng càng ngày chồng tôi càng quá đáng, tôi muốn ly hôn và nhận nuôi con. Con tôi mới 2 tuổi 8 tháng, tôi có tìm hiểu vì bé dưới 3 tuổi nên sẽ ở với mẹ. Chồng tôi cũng biết nên luôn tìm cách kéo dài thời gian, để con tôi lớn hơn. Anh còn dọa sẽ đưa bằng chứng tôi từng ngoại tình ra, tôi sẽ không được chia bất cứ tài sản gì. Chúng tôi có một ngôi nhà đứng tên chung, tiền là do hai bên nội ngoại cùng góp. Tôi muốn sau khi ly hôn, được chia tài sản tôi sẽ đưa con vào Nam sống. Mẹ con tôi cần chỗ tiền đó để có thể gây dựng cuộc sống mới.

Xin tư vấn cho tôi, trường hợp của tôi có được nuôi con và chia tài sản không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Phân chia tài sản: Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn Nhân và Gia Đình 2014 thì về nguyên tắc:

"Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng."

Trong trường hợp của bạn, việc ngoại tình cũng được pháp luật xác định là vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng, vì vậy khi giải quyết tại toà án, nếu chồng bạn xuất trình được chứng cứ chứng minh hành vi ngoại tình của bạn thì toà án có thể xem xét cân nhắc để phân chia tài sản chung của 2 vợ chồng bạn.

Tuy nhiên, đây chỉ là 1 căn cứ để toà án phân chia tài sản chung của 2 vợ chồng. Trên thực tế toà án cũng có thể phân chia nhiều hơn một chút cho chồng bạn chứ không thể không chia cho bạn bất cứ tài sản gì như chồng bạn nói.

2. Quyền nuôi con: Theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn Nhân và Gia Đình 2014 về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái sau khi ly hôn thì:

"... 2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Đối chiếu với quy định trên, con chị hiện đang dưới 36 tháng tuổi thì chị sẽ được quyền trực tiếp nuôi trừ trường hợp chồng chị xuất trình được chứng cứ chứng minh chị không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis. Số điện thoại: 0986663459, Mail: anhht@luatsu.vn

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).

Ban Bạn đọc