Theo CNN, đơn khiếu nại của một nhân viên "trực tiếp chứng kiến và/hoặc nghe thấy nhiều bằng chứng" đã được trình lên Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao (OIG). Tuy nhiên, chưa rõ động thái này diễn ra khi nào.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: FT

Các nguồn thạo tin tiết lộ, người tố cáo đã đề cập đến những hành vi của lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, bang New York, bang Florida và nước ngoài.

Trước đây, Tổng thanh tra Steve Linick, người đã bị cách chức theo đề xuất của Ngoại trưởng Pompeo hồi giữa tháng 5, từng báo cáo với các nhà lập pháp Mỹ rằng, OIG đang xem xét 5 lĩnh vực có thể xảy ra sai phạm trong Bộ Ngoại giao.

Trong số các vấn đề văn phòng của ông Linick điều tra vào thời điểm đó có cả nghi vấn ông Pompeo sử dụng sai mục đích các nguồn tiền đóng thuế của dân, cũng như quyết định thúc đẩy việc bán số vũ khí trị giá 8 tỷ USD cho Ảrập Xêút.

Ông Pompeo phủ nhận hay biết về các cuộc điều tra nhắm vào mình và khẳng định việc ông đề xuất sa thải ông Linick không phải nhằm trả thù cá nhân, mà vì quan chức này đã "hủy hoại sứ mệnh của Bộ Ngoại giao Mỹ và không tuân theo chỉ đạo".

Tuy nhiên, ông Linick quả quyết không tin có lí do xác đáng nào để biện hộ cho việc cách chức ông.

Trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về tương lai chính trị của ông Pompeo, các cuộc gặp gỡ giữa ông với các nhà tài trợ chính trị hoặc các khu vực bầu cử quan trọng trong nước đã bị loại khỏi bảng kê sự kiện gửi tới những phóng viên chuyên trách về hoạt động của ngoại trưởng.

Tuấn Anh

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc ngày càng công khai đấu khẩu dữ dội về hàng loạt vấn đề, bao gồm cả Biển Đông và các chính sách an ninh, kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ tố TQ ngăn cản điều tra về Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ tố TQ ngăn cản điều tra về Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo buộc tội Trung Quốc làm bùng phát dịch Covid-19 cũng như ngăn cản mọi nỗ lực điều tra làm sáng tỏ vụ việc.