Chương trình Người kể chuyện tình 2023 vừa trở lại với tập 1 xoay quanh các sáng tác của ca sĩ - nhạc sĩ Ngọc Sơn. 

Ngọc Sơn thừa hưởng 'máu' văn nghệ từ bố mẹ là nhà giáo. Bố anh từng làm trưởng Đoàn Văn công Quân khu V, viết rất nhiều thơ; gia đình bên nội gắn bó với cải lương.

"Tôi tin đã lấy đi những gì tinh túy nhất của bố mẹ và 4 đời họ Phạm. Không tự nhiên tôi lên 2 tuổi biết hát, 4 - 5 tuổi biết đọc và viết nốt nhạc", anh nói.

Thời là học sinh, Ngọc Sơn từng yêu thầm các cô bạn, từ đó hay hát nghêu ngao và tập sáng tác. Anh yêu văn thơ nên sáng tác nào cũng đầy chất thơ.

Ngọc Sơn trong chương trình 'Người kể chuyện tình'.

Gần 35 năm hoạt động, Ngọc Sơn sáng tác gia tài âm nhạc khổng lồ chủ yếu thuộc thể loại bolero, trữ tình. Cuối thập niên 1990, anh bị thôi thúc bởi ý muốn bứt phá, nổi loạn trong âm nhạc.

Vì thế nghệ sĩ viết nhạc trẻ và Vầng trăng cô đơn - từng được ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Chi Dân, Dương Edward, Hồ Văn Cường thể hiện thành công - là một trong những bài pop ballad đầu tiên ra đời.

Ngọc Sơn kể: "Tôi viết bài Vầng trăng cô đơn bằng những rung động đầu đời của một chàng trai mới lớn. Thời đó, pop ballad rất ưa chuộng mỹ từ trau chuốt".

Một số bài nhạc trẻ anh tâm đắc còn có Giận hờn, Yêu em, Thiên đường tình yêu...

Bài Đêm cuối - một trong những sáng tác hay nhất, gắn liền với tên tuổi Ngọc Sơn được viết năm 1989 sau chuyến lưu diễn cùng bạn thân là tài tử Lê Tuấn Anh, đến năm 1991 mới hoàn thành. 

Lúc đó, Ngọc Sơn được mời đóng chính và sáng tác ca khúc chủ đề cho bộ phim Bông hồng đẫm lệ (1994) nhưng không thể thu xếp tham gia vì lịch trình theo đoàn quá dày đặc.

Ngọc Sơn và Lý Hùng từng song ca trong một đêm nhạc.

Sau đó, diễn viên Lý Hùng được mời đóng chính phim này cùng Diễm Hương, trở thành cặp đôi 'người tình màn ảnh' nổi tiếng đình đám.

Một mảng âm nhạc Ngọc Sơn tâm đắc là những ca khúc đề cao tình cảm gia đình, nổi bật nhất là 2 bài Tình chaTình mẹ

Anh luôn xúc động khi kể về hoàn cảnh ra đời 2 nhạc phẩm: "Tôi sống cùng mẹ, hay hát cho bà nghe và viết bài Tình mẹ trong một chiều mưa. Lần nào hát tôi cũng khóc, khó thể hiện trọn vẹn. Trong tôi hay chúng ta đều dành tình cảm đặc biệt cho đấng sinh thành, không thể diễn tả bằng lời".

Trong tập 1 Người kể chuyện tình 2023, ca sĩ Hoàng Luân hát bài Vầng trăng cô đơn, Như Mai thể hiện bài Yêu em còn Trúc Anh trình bày bài Đêm cuối trước các giám khảo Thái Châu, Ngọc Sơn và Thùy Trang.

Ngọc Sơn hát 'Thương người nông dân'