Chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lựu (quận 1) có 300 bức tượng và nhiều linh vật được chạm khắc tinh xảo.

XEM CLIP: 

Có tên gọi chính thức là chùa Phước Hải nhưng người dân TP.HCM quen gọi ngôi chùa được xây từ năm 1892 này là chùa Ngọc Hoàng.

Với những nét kiến trúc cổ xưa, mái ngói âm dương vẫn nguyên vẹn tự nhiên qua năm tháng, ngôi chùa này từng được xếp hạng “Di tích kiến trúc nghệ thuật” cấp quốc gia vào năm 1994.

{keywords}

Khuôn viên thoáng đãng của chùa Ngọc Hoàng, có hồ để dân chúng có thể thả phóng sinh.

Di sản độc đáo nhất của ngôi chùa có lẽ thuyết phục những người Mỹ chọn đây là địa điểm để ông Obama ghé thăm khi lần đầu đặt chân đến thăm TP.HCM, đó là hơn 300 bức tượng và nhiều linh vật được chạm khắc tinh xảo.

Ngoài ra, ngôi chùa này còn lưu giữ khá nhiều tác phẩm nghệ thuật: tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án... bằng chất liệu gỗ, gốm, giấy bồi.

Rộng khoảng 2.300 mét vuông, chùa Ngọc Hoàng được thiết kế theo kiến trúc ba gian thờ với khu vực chánh điện thờ Phật, Ngọc Hoàng. Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà Mụ nằm bên tay trái. Bên trong là điện thờ thần Tài, công danh sự nghiệp.

Trước ngôi chùa là khoảng sân rộng có nhiều cây cổ thụ; hồ nuôi rùa, cá. Đặc biệt, trên các mái che, thân cây trong khuôn viên chùa là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu tạo cho du khách cảm giác bình an, thư thái.

{keywords}

Hàng ngày, rất đông người dân đến viếng, cầu nguyện tại chùa

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes mô tả sự lựa chọn ghé thăm nơi đây nhằm thể hiện “sự tôn trọng với truyền thống văn hóa của Việt Nam”.

Sau các hoạt động ngoại giao tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Obama sẽ đáp chuyên cơ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào 15h ngày 24/5. Trước khi có các hoạt động chính thức, ông sẽ đến thăm chùa Ngọc Hoàng.

Người dân sinh sống quanh chùa Ngọc Hoàng lưu truyền sự linh thiêng về cầu tình duyên, con cái. Những dịp lễ tết hay ngày rằm rất đông du khách thập phương tới cúng bái.

Chiều nay, đại diện chùa Ngọc Hoàng tiếp đoàn quan chức Mỹ và Việt Nam đến thị sát để “chốt” lần cuối kế hoạch tiếp đón và bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ.

Trước đó, phía Mỹ đã tới đây khảo sát vài lần trước khi quyết định chính thức đưa vào lịch trình ghé thăm của ông Obama.

Trong thời gian Tổng thống Mỹ thăm chùa, nơi đây không đón du khách và phật tử bên ngoài.



{keywords}

Mái của chùa Ngọc Hoàng được lợp bằng ngói âm dương.

{keywords}

Những họa tiết hoa văn được trang trí trước điện Ngọc Hoàng.

{keywords}

{keywords}

Lối điêu khắc và trang trí theo kiểu người Hoa.

{keywords}

Chùa Ngọc Hoàng được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1994.

{keywords}

Chính điện là ban thờ Ngọc Hoàng.

{keywords}

Tượng Kim Hoa Thánh Mẫu được trang trí rất cầu kì và công phu.

{keywords}

Tượng các bà mụ với mỗi người một dáng khác nhau.

{keywords}

Bức hoành phi với lối điêu khắc độc đáo.

{keywords}

Người dân tắm Phật tại chùa Ngọc Hoàng.

{keywords}

Những bức tượng mang giá trị nghệ thuật cao.

{keywords}

Chùa Ngọc Hoàng là địa chỉ tâm linh được nhiều người dân Sài Gòn lui tới


Hải Phong  

(Clip Như Sỹ)