Chùa Long Quang là địa điểm quen thuộc của nhiều phật tử theo phái Mật Tông. Trong giáo lý nhà Phật, Mật Tông thuộc Bồ Tát thừa (8 hệ thống giúp người tu hành có thể đạt tới cảnh giới giác ngộ và giải thoát). Mật Tông theo nghĩa dễ hiểu nhất chính là tên gọi pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa 2 tôn giáo lớn là Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại Thừa. Phái Mật tông theo tiếng Phạn là "Mantra", nghĩa là những lời nói chân thật. 

Trải qua thời gian hàng trăm năm, nhiều hạng mục trong chùa đã bị xuống cấp. Vào năm 2011, chùa Long Quang đã được trùng tu để đảm bảo an toàn phục vụ tín ngưỡng cho các phật tử. Hiện tại, chùa có diện tích 7.000 m2 với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát.

Ảnh: NguyenThom

Chùa Long Quang theo pháp môn Mật tông Kim cương thừa nên có những nét kiến trúc và trang trí đặc trưng thường thấy ở các ngôi chùa tại Nepal, Bhutan và Tây Tạng. Bởi vậy, khi tới đây, du khách sẽ không khỏi ấn tượng bởi cách bài trí độc đáo với nhiều tông màu rực rỡ, tươi tắn, cảm giác như lạc bước tới vùng đất của các quốc gia Nam Á. 

Chùa Long Quang có 2 gian, bên ngoài là ngôi tam bảo, bên trong là nhà tổ. Nhìn từ xa, chùa Long Quang nổi bật với những bức tường rực rỡ sắc đỏ - cam - trắng cùng những hoa văn, hình họa xung quanh các gian thờ.

Ảnh: Ngọc Anh
Ảnh: NguyenThom

Bên trong khu điện thờ, trần nhà được trang trí theo phong cách Kim cương thừa điển hình. Các họa tiết được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo với những vòng tròn mandala - biểu tượng quan trọng trong pháp môn, được coi là trung tâm của tinh tuý, cốt lõi cuộc sống. 

Ảnh: NguyenThom

Nóc chùa cũng là điểm nhấn vô cùng đặc biệt với bảo tháp Kim cương thừa, đây là nét kiến trúc độc đáo giúp ngôi chùa trở nên độc nhất tại Hà Nội. Nhìn từ bên ngoài đường Kim Giang, du khách có thể thấy rõ sự bề thế của bảo tháp. 

Ảnh: Nguyennguyen

Ảnh: Luckynhim, vuhaiha

Những dải cờ nhiều màu sặc sỡ được giăng khắp nơi trong chùa. Những dải cờ này trong tiếng Tây Tạng nghĩa là "ngựa gió", biểu tượng cho sự chuyển hóa của cái ác thành thiện, những điều không may thành cát tường. Ngoài ra, lá cờ có 5 màu, tượng trưng cho 5 trí tuệ của Phật.

Đến chùa Long Quang, du khách sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh, an yên bởi mùi gỗ đàn hương phảng phất cùng không gian cây cỏ xanh mướt.

Ảnh: Chùa Long Quang

Ngày thường, chùa mở cửa sáng từ 6h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h30. Ngày tuần rằm, chùa mở cửa từ 5h đến 21h. Mùa xuân cũng là thời điểm nhiều du khách ghé đến ngôi chùa này để cầu bình an và chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo.

Ảnh: nguyen nguyen, chùa Long Quang.

Ảnh: Thuỳ Dương