Từ phố thị Kon Tum, qua cầu treo Kon Klor, chạy dọc dòng sông Đăk Bla đã có thể nhìn thấy ngôi làng cổ Kon K'tu.. Tiếng Ba Na, Kon có nghĩa là làng, còn K’tu có nghĩa là cổ. 

Với tuổi đời trên 300 năm, làng Kon Jơ Dri có những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống, không gian kết nối với làng du lịch cộng đồng Kon K'tu, tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Rơ Wa.

Nhà rông làng Kon K'tu

Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đăk Rơ Wa, cho biết hiện làng Kon Jơ Dri có khoảng 20% nhà sàn mang kiến trúc truyền thống của người Bahnar.

Một số nghề truyền thống gắn liến với đời sống người dân vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn. Ví dụ như tại thôn Kon K’tu hiện vẫn còn lưu giữ được nghề tạc tượng gỗ, đan lát mây tre. 

Làng Kon K’tu, xã Đăk Rơ Wa được UBND tỉnh Kon Tum công nhận là Làng du lịch cộng đồng năm 2020. Bên cạnh cảnh quang, kiến trúc độc đáo, người dân ở đây cũng rất hiền hoà và mến khách, có tính cộng đồng rất cao.

Đặc biệt, hầu hết nam, nữ thanh thiếu niên trong làng đều biết sử dụng nhạc cụ cồng chiêng truyền thống của dân tộc và rất nổi tiếng với điệu múa xoang để biểu diễn trong những mùa lễ hội, hoặc khi có khách du lịch đến tham quan tại làng.

 Đây là những điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng phục vụ khách tham quan, trải nghiệm.

Hiện nay cả cộng đồng làng Kon K’tu đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm và xem du lịch là một ngành kinh tế hái ra tiền để trang trải cuộc sống. Người dân đã mở homestay, tổ chức đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, dựng nhà sàn phục vụ cho du khách đến tham quan…

Hồng Vân