Ngôi nhà mái ngói đỏ nằm ở vùng quê Trảng Bàng (Tây Ninh) mang cái tên dân dã “Nhà bác Tư” được kiến trúc sư Nguyễn Kava cùng cộng sự thực hiện. Công trình có tổng kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng. 

Công trình phục vụ cho gia đình ba thế hệ với nếp sinh hoạt đặc trưng của người dân quê nên nhóm phát triển ý tưởng dựa trên bố cục ngôi nhà truyền thống ba gian xưa.

Công trình nổi bật với mái ngói đỏ và thiết kế mái dốc, phát triển từ bố cục nhà 3 gian xưa. 

Gian chính giữa vẫn là không gian thờ, gian bên trái làm phòng khách, gian bên phải là không gian phòng ngủ. Không gian này được làm dài ra phía sau để đủ phòng ngủ phục vụ cho gia đình 3 thế hệ ở chung. 

Không gian bếp đặt sau cùng khóa lại tạo ra không gian sân trong để đại gia đình sinh hoạt quây quần bên nhau. Sân trong là một hồ cá và cây xanh tạo không khí mát lành, yên tĩnh cho toàn bộ ngôi nhà. 

Khối bê tông nhằm mục đích tránh bão lụt. 

Việc tổ chức nhà theo lối ba gian truyền thống giúp cho thế hệ ông bà không cảm thấy lạc lõng khi ở một ngôi nhà mới do các con xây dựng.

Đồng thời phát triển các không gian nhằm đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thời đại của thế hệ trẻ, tạo ra sự rộng rãi thoải mái cho các con cháu. Để mọi người luôn muốn quay về, quây quần bên gia đình, người thân, tạo ra sự kết nối đầm ấm trong gia đình ba thế hệ

Tổng thể ngôi nhà là hệ mái ngói đỏ truyền thống đại diện cho thế hệ ông bà quây quanh một khối vuông bê tông vươn lên đại diện cho sự phát triển mạnh mẽ cho thế hệ trẻ tiếp nối. Khối vuông bê tông cũng nhằm mục đích để tránh bão lụt sau này. Thợ xây dựng và vật liệu xây dựng đều ở địa phương.

Sân vườn hạn chế bê tông mà thay vào đó, gia chủ trồng cỏ để có thể hút nước mưa, tránh việc thoát nước không kịp và giảm bức xạ nhiệt. 

Góc sân trong có hồ cá koi, suối nước róc rách, vườn cây xanh mát. Nhóm kiến trúc sư bố trí một khu vực làm bục gỗ ngồi ngắm hồ cá hoặc ngồi uống trà rất yên tĩnh, thư thái. 

Khu vực sân bao quanh trồng cỏ, hút nước mưa và giảm bức xạ nhiệt. Kiến trúc sư chỉ ốp đá một khoảng nhỏ trước mặt tiền làm lối đi lại. 

Nhà chạy theo hình vòng cung, tiếp nối với nhau, những khoảng hở cũng là chỗ đối lưu gió cho không gian trong. 

Hồ nước chính là tim của ngôi nhà, có tác dụng điều hòa không khí vào ngày nắng nóng và cũng thoát nước khi mưa gió. Khi ngồi dưới mái hiên, có thể ngắm một khoảng trời xanh trong vắt, dịu nhẹ. 

Phần hệ khung đỡ mái ngói thay vì dùng gỗ như truyền thống, nhóm thiết kế hệ khung sắt sơn đen để bảo vệ cây xanh và môi trường.

Phía sau sân vườn trồng cây xanh và rau cỏ, có nhà kho, bếp củi. Phía trước là khoảng sân lớn để phục vụ cho công việc làm nông của gia đình.

Bên cạnh chất liệu truyền thống, nhóm thiết kế đưa vào các chất liệu hiện đại để tăng tính thẩm mỹ, mới mẻ cho công trình. Hệ thống cửa dùng hoàn toàn bằng nhôm kính thay cho gỗ là giải pháp để tiết kiệm kinh phí.

Mặt bằng tổng thể ngôi nhà. 

Quỳnh Nga