Việc làm thế nào để xây dựng và tối ưu hóa diện tích của một căn nhà nhỏ, chỉ khoảng 36m2 là một điều không dễ dàng. 

Công trình Tini House có gác lửng và sân thượng đẹp mang phong cách hiện đại của kiến trúc sư Phạm Thị Mỹ An và Lương Văn Hào sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để xây dựng một ngôi nhà nhỏ xinh, đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.

Hãy cùng VietNamNet tham quan công trình này: 

Mẫu nhà ống 2 tầng 3x12m với 3 phòng ngủ – Tini House được xây dựng theo lối lệch tầng để tiết kiệm diện tích và giúp nhà trông rộng rãi hơn. Nhìn từ mặt tiền, Tini House mang đến cảm giác hiện đại và phá cách. Cổng vào được làm bằng gỗ với những thanh dọc đặt song song nhau. 

 

Trong khi đó, phần bên ngoài nhà được thiết kế với những ô gỗ nhỏ cùng một cửa sổ để tăng khả năng lấy sáng, giúp nhà thêm thông thoáng và sáng sủa hơn.

Quy mô của nhà với thiết kế lệch tầng là một trệt, một lửng, một tầng và một sân thượng. Các phòng sẽ nằm so le nhau. Đây là một mẫu nhà sáng tạo, phù hợp với những mảnh đất có diện tích nhỏ.

Tầng trệt của Tini House sẽ gồm phòng khách, nhà bếp và phòng ăn. Phòng khách được bố trí với tông màu chủ đạo là màu trắng, kết hợp với đồ nội thất bằng gỗ màu lông chuột giúp mang lại cảm giác tinh tế, hiện đại.  

Tông màu chủ đạo của nhà là màu trắng, kết hợp với đồ nội thất bằng gỗ màu nâu giúp mang lại cảm giác tinh tế nhưng cũng vô cùng hiện đại.

Đi sâu vào trong sẽ đến với khu vực nhà bếp và phòng ăn được thiết kế thông với phòng khách theo lối không gian mở. Việc loại bỏ vách ngăn sẽ khiến nhà được mở rộng về mặt không gian, dù bề ngang 3m nhưng vẫn đảm bảo đủ công năng và độ thông thoáng.

Bên cạnh phòng khách sẽ là cầu thang dẫn lên tầng lửng. Các kiến trúc sư đã tinh tế tận dụng khoảng không dưới cầu thang để xây dựng một nhà vệ sinh cho tầng trệt. Tini House là ngôi nhà dành cho người lớn tuổi nên để đảm bảo về yếu tố an toàn, dọc cầu thang được gắn các ô đèn led nhỏ. Khoảng cách giữa các bậc thang cũng được rút ngắn lại để gia chủ có thể sinh hoạt thoải mái hơn.

Tầng lửng (gác lửng) chỉ có một phòng ngủ được được thiết kế với không gian mở. Thay vì một bức tường ngăn giữa bên ngoài và bên trong, các kiến trúc sư đã sử dụng hệ cửa bằng gỗ có thể xếp lại để tạo thêm sự thông thoáng cho căn phòng. Có một chiếc giường được đặt ở giữa phòng, bên trên lót gỗ. Trên tường là một cửa sổ kính lớn giúp đón nắng và tăng độ sáng cho phòng.  

Vì nhà có diện tích khá nhỏ nên mọi không gian đều được kiến trúc sư thiết kế và tận dụng một cách triệt để.

Dưới gầm cầu thang dẫn lên tầng 1, kiến trúc sư đã bố trí tủ quần áo nhỏ, giấu một cách tinh tế, giúp không gian được gọn gàng hơn.

Tầng một sẽ gồm hai phòng ngủ được thiết kế lệch tầng. Phòng dưới nằm phía trước nhà, với cửa sổ rộng kết hợp ban công được bao quanh bởi những ô gỗ và một cửa nhỏ có thể đóng mở. Thiết kế này giúp phòng sáng và rất thông gió.

Giường được đặt ở giữa phòng, dọc theo cửa sổ với chân giường hướng về phía tủ. Trên thực tế, giường chỉ là một tấm đệm được đặt trên sàn nhưng vẫn đủ để tạo cảm giác hài hòa, không làm mất đi giá trị của căn phòng.

Chất liệu gạch kính lấy sáng được sắp xếp một cách sáng tạo, tô điểm nét độc đáo cho ngôi nhà có bề ngang 3m này.

Phòng phía trên được bố trí phía sau nhà với phong cách thiết kế có phần giống so với phòng ở tầng lửng. Tuy nhiên, phòng này có tường ngăn cách trong và ngoài phòng. Ngoài ra, giường ngủ sẽ được đặt ở góc phòng thay vì giữa phòng, bên cạnh sẽ là cửa dẫn vào nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh được đặt sát bên cạnh các phòng và khu vực thông tầng. Mặc dù không gian này chiếm diện tích rất nhỏ nhưng nhờ đặt cạnh giếng trời nên luôn được thông gió đầy đủ. 

Nền của nhà vệ sinh được lựa chọn là chất liệu gạch chống trơn trượt, đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi khi sinh sống.

Quỳnh Nga