Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG) và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 9/12/2019, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Cổng DVCQG được chính thức khai trương đưa vào vận hành, đến thời điểm này vừa tròn 1 năm 20 ngày. Từ 8 dịch vụ công thời điểm khai trương, đến nay Cổng DVCQG đã cung cấp 2.700/6.790 thủ tục hành chính cho người dân, DN.

Với sự chung tay của các bộ ngành, địa phương, Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện Chính phủ phục vụ, lấy đối tượng là người dân, DN làm trung tâm.

"Việc vận hành Cổng DVCQG là một giải pháp tích cực vừa thúc đẩy phát triển kinh tế; tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp; cũng là giải pháp tích cực để phòng, chống dịch Covid-19", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Đến nay, Cổng DVCQG đã tích hợp đăng nhập một lần với tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ và 63/63 địa phương trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN.

Cổng DVCQG đã đồng bộ trạng thái hơn 27,5 triệu hồ sơ, tăng gấp hơn 8 lần so với tháng 3/2020, giúp người dân, DN dễ dàng tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của bộ ngành, địa phương. 

4 dịch vụ công mới được công bố hôm nay gồm: Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.

Việc tích hợp, cung cấp thêm 4 dịch vụ công mới có thể tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8 nghìn tỷ đồng/năm.

{keywords}
 Các đơn vị ký cam kết đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG. Ảnh: Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, con số tiết kiệm thời gian, ngày công chi phí nói lên sự thiết thực của Cổng DVCQG. Nếu các bộ ngành, địa phương làm đồng loạt các dịch vụ công, làm tốt sẽ tạo được không khí thi đua, động lực trong nội bộ từng cơ quan, từng cấp chính quyền.

Mọi bộ phận, mọi công chức, viên chức phải vào cuộc để cải cách hành chính, sẽ tạo khí thế mới trong cơ quan đơn vị.

"Tôi rất mong chúng ta mạnh dạn đặt ra quyết tâm, chúng ta không có ngại. Hôm nay, VPCP công bố dịch vụ công thứ 2.700 không có nghĩa mãi mãi là 2.700. Sau này, tùy theo điều kiện phát triển, các dịch vụ công có thể được tích hợp vào nhau, số lượng giảm đi và cung cách cung cấp cũng khác đi và đơn giản hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu Hằng

Tập trung hoàn thiện Đề án Cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Tập trung hoàn thiện Đề án Cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Nội vụ tập trung xây dựng, hoàn thiện Đề án Cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026.