Nguyenlee House là công trình do kiến trúc sư Phạm Thị Mỹ An thiết kế, nằm trên con đường liên tỉnh với đông đúc xe lớn chạy qua. Công trình như một chiếc cây cổ thụ lớn được bao bọc bởi bức tường cao 7m và ngập tràn cây xanh. Bức tường, cây xanh giúp cản bụi bặm, ô nhiễm vào không gian bên trong rất hiệu quả.

Tổng diện tích công trình là 500m2 (bao gồm cả nhà ở, sân vườn, bể bơi), là một “resort tại gia” của gia đình 3 thế hệ. Kiến trúc sư và gia chủ muốn tạo ra một không gian thuần về nghỉ dưỡng, giúp cho ông bà có một nơi trong lành để hít thở không khí tự nhiên. 

Họ cũng dành hơn nửa diện tích cho khu vườn với nhiều cây xanh bao quanh. Phần nhà ở là 190m2 tích hợp nhiều giải pháp đón sáng, kết nối với cảnh quan, kết hợp các mảng cây xanh cùng hệ thống không gian mở đón gió.

Cách thiết kế như vậy giúp ngôi nhà luôn được ôm lấy khí tươi của đất trời, gần gũi với thiên nhiên. Nhà xây 2 tầng với 4 phòng ngủ.

Ngay khi bước chân vào cổng là một hệ sinh thái được mở ra, xung quanh được bố trí rất nhiều hệ cây xanh khác nhau. 

Ở khu vực sân vườn có một sân chơi nhỏ được phủ đầy đá sỏi cho trẻ em. Mặt bằng tầng trệt được nâng cao lên như một quả đồi nhỏ, xung quanh được phủ bởi hệ thống cây xanh giúp xóa đi sự ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài nhà.

Dọc theo chiều dài nhà là bể bơi có kích thước 4x16m được bố trí cùng mảng cây xanh cao. Việc đặt hồ bơi tại vị trí này phát huy khả năng liên kết các không gian sinh hoạt theo chiều cao và chiều đứng.

Phòng sinh hoạt chung với thiết kế mở hai mặt tiếp xúc trực tiếp với gió trời giúp căn phòng thông thoáng và mát mẻ. Mặt trước nhìn trực tiếp ra khu vực bể bơi làm gia tăng sự kết nối giữa các thành viên khi sinh hoạt chung tại ngôi nhà. Khu vực này cũng là căn phòng giải trí được trang bị bởi các thiết bị nghe nhìn được giấu âm trần hiện đại.

Phòng ăn và bếp có ánh sáng ngập tràn bao phủ ở mọi phía, thiết kế không gian mở với bàn ăn hướng ra bể bơi và sân vườn. Cách bố trí này là một sự sáng tạo thành công, khai phóng tối đa tầm nhìn và giúp ánh sáng len lỏi vào trong từng ngóc ngách của căn nhà. 

Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống chống trộm, chống mưa gồm hai lớp cửa cuốn (một lớp bằng song inox và một lớp bằng nhôm mỏng) giúp cho khu vực này không bị tác động bởi thời tiết bên ngoài, tạo cảm giác yên tâm cho gia chủ. Lớp cửa song inox có thể được kéo xuống để chống trộm khi gia chủ đi vắng mà vẫn đảm bảo việc lưu thông gió lùa khắp căn nhà.

Ngay khi bước vào khu vực bên trong nhà, phòng ngủ với lớp cửa kính lớn hiện ra, có mảng sân trên cao riêng biệt và view nhìn ra hồ bơi cùng sân chính. Hàng hiên rộng tạo thành nơi để ngồi chơi hóng mát, thư giãn vào mỗi buổi chiều.

Phòng ngủ của vợ chồng gia chủ nằm ở tầng trên, cả căn phòng được trang trí theo kiểu tối giản với gam màu trắng chủ đạo, phía ban công ngoài được phủ hoàn toàn bởi cây xanh tạo nên những khung cảnh vừa trữ tình, vừa bình yên.

Bên cạnh phòng ngủ master có phòng dành cho trẻ em, cả căn phòng này lại sử dụng vật liệu chính là gỗ, tạo cho bé một không gian ấm áp và an toàn. 

Phòng vệ sinh được thiết kế đơn giản, vẫn sử dụng tone màu trắng tạo nên nét tinh giản, sang trọng và góp phần khiến cho ngôi nhà thêm gọn gàng, tươm tất. Điểm đặc biệt chính là không gian nhà vệ sinh được mở rộng tối đa tầm nhìn, đảm bảo sự thông thoáng và ánh sáng. 

Anh Nguyên – chủ nhân ngôi nhà chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 thế hệ nên thật sự rất muốn có một không gian rộng rãi, ngập tràn ánh nắng và cây xanh để cho bố mẹ và các con có không gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Nhóm kiến trúc sư đã tư vấn cho tôi một ngôi nhà không thể nào tuyệt hơn. Khoảng sân vườn mát mẻ, khu vực hồ bơi được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên, đặc biệt là bếp ăn rất rộng. Cuộc sống an nhiên, tự tại trong một resort phố”, anh nói.

Quỳnh Nga