Ngày 22/11, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc rà soát tổng thể tiến độ các dự án điện gió trên địa bàn. 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh có 12 dự án điện gió đang triển khai với tổng công suất 454MW. 

Tuy nhiên, chỉ có 2 dự án, gồm Nhà máy điện gió Hướng Linh 3 với công suất 30MW và Nhà máy điện gió Hướng Linh 4 công suất 30MW, đã hoàn thành công tác xây lắp, đang chờ khung giá phát điện của cấp có thẩm quyền để triển khai đấu nối lên lưới điện quốc gia, thí nghiệm, hiệu chỉnh và chuẩn bị đưa vào vận hành. 

Ảnh hưởng của nhiều yếu tố khiến loạt dự án điện gió trên địa bàn Quảng Trị bị chậm tiến độ

Còn 10 dự án gồm Nhà máy điện gió Tân Hợp, Hải Anh, Hướng Phùng 1, Hướng Hóa 1, Quảng Trị 1, TNC Quảng Trị 1, LIG Hướng Hóa 2, Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 đều chậm tiến độ.

Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, lý do phần lớn dự án chậm tiến độ, ngoài các yếu tố bất lợi về thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giải phóng mặt bằng, nguyên nhân chủ yếu là do các dự án điện gió đợi cơ chế chính sách của Chính phủ khi không có cơ chế chuyển tiếp khuyến khích phát triển các dự án điện gió sau ngày 31/10/2021.

“Do chưa có cơ chế chuyển tiếp, các nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng tín dụng để mua sắm thiết bị. 

Hiện các dự án triển khai dự án cầm chừng, đợi có chính sách phát triển các dự án điện gió, cơ chế giá mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, ông Lê Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, khi có chính sách phát triển các dự án điện gió, cơ chế giá mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam mà các dự án điện gió nói trên vẫn chậm tiến độ, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

Đến giữa năm 2022, toàn tỉnh Quảng Trị có 19 dự án điện gió với công suất quy hoạch 723,2MW, công suất phát điện thương mại 671,1MW đã hoàn thành, đưa vào vận hành.