Những ngày cận Tết, ngư dân Trần Văn Hậu (48 tuổi, trú phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), chủ tàu BĐ-98252TS cùng 4 ngư dân khác khẩn trương đưa các vật dụng lên tàu để kịp chuyến đi biển xuyên Tết, đánh bắt ở ngư trường Trường Sa.

Khác với thông thường, những ngư dân đi biển đợt này còn mang thêm 5 hũ thịt heo muối, 20 cặp bánh chưng, 8 đòn bánh tét, vài túi hạt dưa và vài thùng bia.

W-xuyen-tet-1-1.jpg
Bình Định có 3.200 tàu đánh bắt xa bờ. (Ảnh: Diễm Phúc)

Khi tàu sắp xuất phát, người thân của ngư dân Trần Văn Hậu và các thuyền viên đã gửi những lới chúc may mắn, hy vọng chuyến đi biển xuyên Tết sẽ mang về cá ngừ đầy khoang.

Ngư dân Trần Văn Hậu chia sẻ, chuyến đi này là thời điểm trời yên, biển lặng, câu cá ngừ đại dương dễ trúng nhất.

“Ngày Tết ở trên biển, anh em chúng tôi cũng nhớ về gia đình. Nhưng là ngư dân quanh năm bám biển, chuyến biển đầu năm thời tiết thuận lợi nên tranh thủ đánh bắt.

Chúng tôi đã chuẩn bị lương thực và đồ ăn những ngày Tết đầy đủ như ở nhà. Tuy nhiên, khi trên tàu ngư dân ăn Tết sớm hơn. Trong đêm giao thừa sẽ nghỉ để đón Tết. Qua giao thừa 1 đến 2 giờ, sẽ thả câu”, ngư dân Trần Văn Hậu chia sẻ.

W-xuyen-tet-2-1.jpg
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hơn 1.000 tàu cá ở tỉnh Bình Định vươn khơi bám biển. (Ảnh: Diễm Phúc)

Ngư dân Nguyễn Văn Trỗi (42 tuổi, trú phường Tam Quan Nam), chủ tàu BĐ-98275TS, hành nghề câu cá ngừ đại dương ở ngư trường Trường Sa. Hơn 10 năm qua, dịp Tết Nguyên đán nào ngư dân Trỗi cũng cùng bạn thuyền đón năm mới trên biển.

Tuy nhiên, với ngư dân này, mỗi lần đón Tết trên biển đều có cảm xúc khác nhau, trong đó có nỗi nhớ nhà xen lẫn niềm vui đánh bắt trên biển.

Ngư dân Trỗi kể: “Dù đang đánh bắt ở đâu thì cứ đến chiều 30 Tết là chúng tôi đều tắm rửa sạch sẽ. Sau đó, những anh em trong tổ đoàn kết trên biển sẽ làm món chả cá để đến đêm giao thừa, anh em ngồi vòng quanh trên boong tàu nhấm nháp với vài lon bia và những thực phẩm mang theo”.

W-xuyen-tet-3-1.jpg
Ngư dân mua sắm trang thiết bị chuẩn bị cho chuyến đi biển xuyên Tết. (Ảnh: Diễm Phúc)

Đêm giao thừa, ngư dân ngồi quây quần bên nhau. Giữa biển khơi, dưới ánh sáng của những chiếc tàu cá, họ kể cho nhau về những câu chuyện trong những chuyến hải trình gần nhất và chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ mới để bảo quản cá ngừ đại dương giữ độ tươi khi vào bờ.

Bắt đầu sáng Mùng 1 Tết, những chiếc tàu cá trên biển tiếp tục thả câu để đánh bắt cá ngừ đại dương.

“Tết dù xa nhà nhưng khi chuyến đi biển về bờ đầy cá thì mình lại có nguồn kinh phí lo cho gia đình. Với ngư dân đánh bắt xuyên biển như tôi, trúng cá có thêm thu nhập là Tết vui rồi. Năm Giáp Thìn 2024 mong sao trời yên biển lặng, ngư dân đánh bắt bội thu”, ngư dân Trỗi ước vọng.

W-xuyen-tet-4-1.jpg
Ngư dân lấy nước ngọt trước chuyến đi biển. (Ảnh: Diễm Phúc)

Thị xã Hoài Nhơn có 2.318 tàu cá đã đăng ký đăng kiểm, cấp phép khai thác theo quy định, trong đó 2.142 tàu có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi.

Theo thống kê của UBND thị xã Hoài Nhơn, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, thị xã có 1.000 tàu cá tham gia khai thác trên biển với trên 6.000 lao động.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, đầu năm mới, thị xã sẽ tổ chức thăm tàu cá đầu tiên về Cảng cá Tam Quan. Sau đó, sẽ làm lễ phát động đánh bắt thủy sản năm 2024, tuyên truyền Luật Thủy sản và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

“Qua buổi phát động đánh bắt thủy sản, chính quyền thị xã Hoài Nhơn động viên bà con bám ngư trường đánh bắt cá đạt sản lượng và hỗ trợ các gia đình còn nhiều khó khăn ở các xã biển”, ông Công cho hay.

Đưa đá lên thuyền (Ảnh: Diễm Phúc)

Bình Định có đội tàu đánh bắt xa bờ 3.200 chiếc, riêng tàu câu cá ngừ đại dương có 1.450 chiếc, 7.000 người tham gia khai thác. Hằng năm, sản lượng khai thác cá ngừ của tỉnh chiếm tỷ lệ cao so với cả nước, thường chiếm hơn 50%, sản lượng năm 2023 đạt hơn 13 nghìn tấn.

Thời gian gần đây, tỉnh đã sử dụng một số công nghệ bảo quản, thu mua theo chất lượng cá và mang lại hiệu quả cho bà con. Ngành nông nghiệp của tỉnh cũng đang tập trung nghiên cứu, thu hút những nhà đầu tư chế biến sâu đối với một số loại thủy sản để nâng cao giá trị.

W-xuyen-tet-6-1.jpg
Ngư dân kỳ vọng về một chuyến đi biển xuyên Tết đầy ắp cá ngừ đại dương. (Ảnh: Diễm Phúc)

“Bà con ngư dân Bình Định luôn vươn khơi bám biển, gần Tết vẫn ra khơi và hoạt động xuyên Tết. Đây là một trong những chuyến biển rất quan trọng với ngư dân.

Trong đợt này, chúng tôi sẽ xuống động viên tinh thần ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định nói.

Diễm Phúc