- Các ngư dân thoát nạn trên tàu cá Bình Định bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút thoát nạn.

Sáng nay, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, bộ đội Biên phòng Bình Định, Cảnh sát biển vùng 2 và các đơn vị có liên quan của tỉnh Bình Định đã tiếp cận tàu chở dầu Mariana (quốc tịch Micronesia - một quốc đảo ở Thái Bình Dương) đang neo đậu tại phao số 0 Cảng Quy Nhơn (cách bờ khoảng 2 hải lý), để làm rõ vụ tàu cá BĐ 93241 TS bị đâm chìm.

{keywords}
Hỗ trợ các ngư dân gặp nạn trong vụ chìm tàu

“100% nghĩ là chết rồi”

Một ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng giữa biển khơi, ngư dân Ngô Trương Trung (46 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) - chủ tàu cá BĐ 93241 TS vẫn chưa hết bàng hoàng. 

“Khi bị tàu nước ngoài đâm va, tàu tôi đã bị chìm giữa biển. Lúc ấy, anh em trên tàu và tôi cứ tưởng 100% là chết rồi. Giờ về đến bờ, tôi vẫn chưa dám tin vào sự thật”, anh Trung nói.

{keywords}

Các ngư dân trên tàu cá BĐ 93241 TS trở về đất liền tối 2/5

Cũng theo ông Trung, lúc tàu bị đâm va, 15 thuyền viên đang ngủ trên tàu. Ngay sau tai nạn xảy ra, anh em cuống cuồng tìm cách bơi ra ngoài. 

“Tôi chấp nhận uống nước để lấy hơi và tìm cách thoát ra khỏi con tàu bị chìm. Lúc đó, tôi chỉ nghe văng vẳng là anh Trung chết rồi, anh Trung chết rồi. Cố gắng tìm nơi có ánh sáng màu trắng, tôi lao ra theo hướng đó, bơi theo đúng cửa tàu nên thoát nạn. Điều không may là thuyền viên Nguyễn Đức Xuân Cảnh đã tử vong”- ngư dân Trung chia sẻ.

Vượt qua lằn sinh tử, sống sót trở về đất liền, ngư dân Lê Đình Tổ (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) vẫn còn run rẩy khi nhớ lại thời khắc kinh hoàng đó. 

“Tôi vẫn còn run. Tàu chìm quá nhanh. Ai cũng cố gắng bơi để giành giật sự sống giữa biển”, anh Tổ nhớ lại.

Điều tra tàu Mariana

Ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn cho biết: “Chúng tôi đã tạm giữ nhật ký hành trình, giấy phép và một số giấy tờ, dữ liệu của tàu chở dầu Mariana. 

Sáng nay, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận dấu vết trên tàu, xác minh các vị trí đâm, va chạm… Trong thời gian chờ điều tra, tàu chở dầu này không được rời khỏi cảng Quy Nhơn”.

{keywords}

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, trước mắt, tỉnh hỗ trợ cho ngư dân tử vong 5 triệu đồng và mỗi thuyền viên của tàu BĐ 93241-TS 1 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để có hướng xử lý kịp thời.

{keywords}

Như tin đã đưa, 10h sáng 1/5, tàu cá BĐ 93241 TS đang hoạt động tại tọa độ 14 độ 00’N, 109 độ 32’E thì bị tàu hàng nước ngoài Mariana số hiệu IMO 86176177 đâm chìm giữa biển. 

Vụ tai nạn khiến thuyền viên Nguyễn Đức Xuân Cảnh (SN 1968) tử vong, thuyền viên Nguyễn Hùng Sang (SN 1986) bị thương và được thuyền ngư dân đưa vào bờ cấp cứu.

Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, một người tử vong

Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, một người tử vong

Tàu cá Bình Định bị 1 tàu nước ngoài đâm chìm khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Tàu cá bị đâm chìm, 4 ngư dân nhảy xuống biển

Tàu cá bị đâm chìm, 4 ngư dân nhảy xuống biển

Tàu cá của 4 ngư dân Quảng Nam đang vào bờ thì bị một tàu vỏ sắt đâm chìm. 1 người tự bơi vào bờ, 3 người còn lại được cứu sau đó.

Tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân kêu cứu giữa biển

Tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân kêu cứu giữa biển

Đang đánh cá ở vùng biển giáp ranh giữa vùng đánh cá chung, một tàu cá của ngư dân Quảng Bình đã bị một tàu chở hàng đâm chìm làm 6 ngư dân rơi xuống biển.

Tàu lạ nổ súng xối xả vào tàu cá Việt Nam, 1 ngư dân thiệt mạng

Tàu lạ nổ súng xối xả vào tàu cá Việt Nam, 1 ngư dân thiệt mạng

Một tàu cá Quảng Ngãi với 13 ngư dân đang hoạt động trên biển thì bất ngờ bị một chiếc tàu vỏ gỗ không rõ quốc tịch nổ súng tấn công.

Huyền Trang