Ngủ nướng luôn bị gắn mác là thói quen xấu. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy, ngủ nướng vào cuối tuần lại có tác dụng bất ngờ.

Nghiên cứu được thực hiện tại phòng thí nghiệm giấc ngủ của trường Đại học Chicago đã chứng minh: Việc ngủ thêm vài giờ đồng hồ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Josiane Broussard, trưởng nhóm nghiên cứu đã thay đổi thời gian ngủ của 19 tình nguyện viên nam khỏe mạnh. Trong giai đoạn đầu tiên, nhóm tình nguyện được ngủ trong vòng 8,5 giờ/đêm trong 4 đêm. Trong 4 đêm giai đoạn thứ hai, các thành viên của nhóm chỉ được phép ngủ 4,5 giờ/đêm.

{keywords}
Ngủ nướng cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Sau những đêm thiếu ngủ, họ có 2 đêm để “ngủ nướng”. Thời gian ngủ bù trung bình của họ vào khoảng 9,7 giờ/đêm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sau 4 đêm thiếu ngủ, độ nhạy insulin đã giảm xuống 23% và nguy cơ mắc đái tháo đường tăng lên 16%. Tuy nhiên, sau 2 đêm ngủ bù, cả 2 thông số này đã trở lại bình thường.

Tuy vậy, các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý, đây mới chỉ là kết luận ban đầu và những thanh niên tham gia nhóm tình nguyện đã được kiểm soát chế độ dinh dưỡng. Trong khi thực tế những người mất ngủ kinh niên thường ăn uống mất kiểm soát, có xu hướng tiêu thụ những thực phẩm có lượng béo và đường cao.

Minh Oanh (Theo Medicalnewstoday)