Mô hình cơ bản của bộ điều khiển  PlayStation đã tồn tại với những thay đổi nhỏ kể từ khi đi kèm với giao diện điều khiển đầu tiên được ra mắt trên thị trường vào năm 1994. Một số các công ty đã thay đổi thiết kế của họ cho hình dáng của bộ điều khiển được nổi bật hơn. Trong khoảng thời gian 4-5 năm, Sony đã thay đổi thiết kế bộ điều khiển mà bất cứ ai quen thuộc với một chiếc tay cầm PlayStation kể từ giữa những năm 90 có thể nhận ra và cặm cụi ở nhà cùng với nó.

Cùng với mô hình "tay lái", bộ điều khiển PlayStation cũng đã trở nên nổi tiếng vì sử dụng các ký hiệu như: hình tròn, tam giác, dấu nhân và hình vuông để đánh dấu nút các vị trí trên tay cầm. Teiyu Goto, người đã thiết kế bộ điều khiển của Sony, cho biết: "Các công ty game khác sẽ chú trọng đến việc  thiết kế những mẫu tự, hoặc tạo màu cho các nút. Còn chúng tôi thì muốn một cái gì đó đơn giản và dễ nhớ hơn, đó là lý do tại sao chúng tôi đã sử dụng những ký tự đơn giản nhất cho các sản phẩm của mình, và tôi đã nghĩ đến sự kết hợp giữa tam giác -X-vuông ngay sau đó. Tôi đã dùng mỗi biểu tượng một ý nghĩa với một màu sắc riêng biệt".

"Tam giác thì hay đề cập đến những quan điểm, thế nên tôi đã để cho nó là ký tự cho phím bấm trên cùng trong 4 phím bấm điều khiển được sắp xếp theo hình thoi. Sau đó tôi chọn  biểu tượng Vòng tròn màu hồng cho phím bên trái và màu xanh cho phím X. Mọi người nghĩ rằng những màu sắc đó khá lộn xộn và không đúng logic, tuy nhiên đó mới chính là những gì tôi muốn".

Hãy cùng GameSao điểm lại những bộ thiết kế điều khiển của Playstation  qua các giai đoạn:

Bộ điều khiển PlayStation đầu tiên

Bộ điều khiển PlayStation đầu tiên phát hành vào năm 1994. Bắt đầu từ  thiết kế theo kiểu "tay lái" vẫn tồn tại cho đến ngày nay, các bộ điều khiển PlayStation ban đầu dường như được thiết kế với 4 phím bấm di chuyển, 2 nút pause (start) và select cùng bốn nút điều khiển giống như Super Nintendo). Nó được sản xuất từ 1994 đến 1997, và có một phiên bản nhỏ hơn được phát hành vào năm 1996.

Bộ điều khiển Dual Analog

Được thiết kế tương tự như bộ điều khiển cũ của Playstation, nhưng khác biệt ở chỗ Dual Analog được thêm vào đó 2 nút xoay điều khiển và chế độ rung. Tuy nhiên sau đó tính năng rung khi chơi game đã bị gỡ bỏ vì nhà sản xuất lo sợ chiếc tay cầm sẽ làm cho game thủ bị giật mình khi đang chơi game. Bộ điều khiển Dual Analog được phát hành lần đầu tiên vào đầu năm 1997, nhưng đã được  ngưng sản xuất chỉ một năm sau đó.

DualShock 

Bộ điều khiển Dual Analog chỉ có một thời gian ngắn tồn tại trên thị trường lí do là vì Sony đã có một bước nhảy vọt về thiết kế với bộ điều khiển mới toanh có tên là DualShock. Mặc dù vẫn giữ được thiết kế chung giống như Bộ điều khiển Analog, tuy nhiên DualShock đã có một số thay đổi quan trọng. Thứ nhất, bộ điều khiển bao gồm hai động cơ ầm ầm khi chơi game (do đó có tên là "DualShock"), thứ hai bộ điều khiển DualShock cũng có hai nút thêm L3 và R3 khi so sánh với Dual Analog. Tuy nhiên khác biệt rõ ràng nhất giữa phiên bản Dual AnalogDualShock bao gồm nắm / tay cầm dài hơn và L2 / nút R2 hơi khác nhau được tìm thấy trên Dual Analog.

Phiên bản DualShock đầu tiên gia nhập thị trường vào năm 1997, và lúc đầu chỉ được xem như là một phụ kiện tùy chọn, tuy nhiên không lâu sau đó nó đã nhanh chóng trở thành bộ điều khiển chính thức của Playstation.

DualShock 2 

Với việc PlayStation 2 được phát hành vào năm 2000, cũng dẫn đến một phiên bản tay cầm DualShock mới, mặc dù ở cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ không chọn nó. Các DualShock 2 là gần như giống hệt với DualShock trong phiên bản trước, sự khác biệt duy nhất thực sự được rằng nút của DS2 là nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó là một số sự khác biệt về màu sắc, tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng bộ điều khiển DS2 trên PS1 và bộ điều khiển DS1 trên PS2.

Boomerang 

Khi PlayStation 3 lần đầu tiên được ra mắt công chúng, điều thú vị nhất về nó không phải là kích thước của thiết bị điều khiển, nhưng thiết kế của chúng, trong đó với đường cong nổi bật của chiếc tay cầm hình bán nguyệt, đúng như cái tên gọi: Boomerang là một cái gì đó thực sự mới mẻ. Đáng buồn thay, các công ty đã tháo dỡ thiết kế này không lâu sau đó vì họ thích một cái gì đó có tính “truyền thống” hơn.

Sixaxis 

Sixaxis có hình dáng giống với hai phiên bản của bộ điều khiển DualShock cuối cùng, các Sixaxis bỏ qua công nghệ rumble và nhồi nhét một số chức năng điều khiển chuyển động cơ bản vào các nút , một động thái mà nhiều người dùng khó chịu.

Sixaxis Controller là ứng dụng hỗ trợ bạn kết nối dễ dàng với tay cầm Play Station để điều khiển thiết bị Android của bạn khi chơi Game hay dùng ứng dụng, có thể kết nối một lúc lên đến 4 thiết bị, mappings cho từng phím bấm với từng vị trí, từng chức năng cho từng game tương ứng cùng với đó là kết nối với tay cầm qua Bluetooth hoặc cáp mini-USB.

DualShock 3 

Sony đã nhanh chóng trở lại với một thiết kế tuyệt vời hơn vào năm 2007 với thiết kế tay cầm DualShock 3. Một lần nữa bằng cách sử dụng thiết kế cơ bản giống như tất cả các bộ điều khiển trước đó, phiên bản tay cầm DualShock 3 được thêm các công nghệ cảm biến không dây và di động của Sixaxis. Mỗi hit, tai nạn và vụ nổ là thực tế hơn khi người dùng cảm thấy rumble ngay trong lòng bàn tay của họ. Nó thậm chí có thể phát hiện các chuyển động tự nhiên với độ chính xác cao và thời gian thực chơi tương tác, hành động như là một phần mở rộng tự nhiên của người sử dụng. DualShock 3 wireless controller sử dụng công nghệ Bluetooth không dây chơi trò chơi và bộ điều khiển USB cáp để liên tục và tự động điều khiển thông qua hệ thống PlayStation 3 bất cứ lúc nào.

Noah