Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), người dân Afghanistan sống ở Mỹ lo ngại việc Taliban trở lại nắm quyền sẽ mở ra một thời kỳ cai trị hà khắc giống những năm 1990.

{keywords}
Cảnh hỗn loạn bên ngoài sân bay Kabul, Afghanistan. Ảnh: Twitter

Cô Helai, một người Afghanistan sống ở Mỹ, tỏ ra lo lắng về tương lai của phụ nữ và trẻ em gái. "Đó là sự lo lắng của tôi, khi phần lớn phụ nữ và trẻ em gái đang hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn và trường học cùng mọi thứ. Mọi người nói rằng niềm hy vọng vẫn còn tồn tại, nên tôi vẫn hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường”, cô nói.

Trong khi đó, một số người khác lo ngại trẻ em sẽ bị tước đoạt nền giáo dục.

“Trong lúc này, cháu nghĩ sự đáng sợ lớn nhất là Taliban sẽ xóa bỏ nền giáo dục. Chúng ta đều biết đó là một thứ quan trọng trong xã hội hiện nay. Mọi người đều biết Taliban hiện kiểm soát Afghanistan và không còn gì chúng ta có thể làm được nữa. Nhưng cháu nghĩ thứ quan trọng nhất đó là đảm bảo phụ nữ vẫn có các quyền, không còn cảnh bắn giết trên các đường phố và mọi người vẫn có thể đến trường để nhận sự giáo dục, hay học đại học để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn”, cậu bé Roman cho biết.

“Thông điệp duy nhất của tôi là Taliban đừng làm hại họ. Hãy để những đứa trẻ đến trường để chúng nhận được sự giáo dục. Bởi đó là lý do duy nhất tôi chuyển tới Mỹ, để có được tương lai tốt hơn, như một sinh viên. Vậy nên tôi cảm thấy thực sự buồn cho người dân Afghanistan, bởi tôi nghe nói rằng Taliban sẽ không cho phép các học sinh tới trường”, Rohim, một sinh viên nói.

Video: SCMP

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Tuấn Trần

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

"Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước" – Taliban tuyên bố.

EU nêu điều kiện hợp tác, Taliban hứa cùng quốc tế tái thiết Afghanistan

EU nêu điều kiện hợp tác, Taliban hứa cùng quốc tế tái thiết Afghanistan

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ chỉ hợp tác với Taliban nếu nhóm này tôn trọng các quyền cơ bản của người dân, cũng như ngăn chặn việc khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan.