Chiều nay (31/8), bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy - Trưởng Đơn vị Gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - chia sẻ niềm vui về ca bệnh đặc biệt: “Trước khi mổ, bệnh nhân là người suy tim nặng. Sau khi nhận được món quà vô giá là trái tim mới khỏe mạnh của người đàn ông ở Hà Nội, bệnh nhân đã hồi phục nhanh hơn mong đợi".

2. ThS BS Thuy tro chuyen cung nguoi benh.JPEG
Người bệnh ghép tim đang hồi phục nhanh chóng. Ảnh: BVCC

Trước đó, anh L.A.H. (37 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim từ năm 2021. Ở thời điểm này, chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, anh không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác.

Từ tháng 7/2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch không chỉ xác định rõ tình trạng bệnh của anh mà còn phát hiện anh có nhóm máu Rh âm tính - một nhóm máu hiếm.

Sau quá trình điều trị, tình trạng khó thở của anh được cải thiện. Đồng thời, anh đã đăng ký vào danh sách chờ ghép tim. Tuy nhiên, anh và gia đình cũng rất bất ngờ khi 12h trưa ngày 24/8 nhận được thông báo chuẩn bị nhập viện để ghép.

Trái tim ghép cho anh H. được hiến từ một người đàn ông 32 tuổi ở Hà Nội. Qua chặng đường xuyên Việt và tranh thủ từng giây từng phút, đến nay, trái tim đó đã an toàn, đập khỏe trong lồng ngực mới.

Sau ngày đầu phẫu thuật cần sự chăm sóc đặc biệt, đến ngày thứ hai, anh H. đã có thể ngồi dậy và tự đứng lên. Đến ngày thứ năm, anh đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

"Tôi muốn nói lời biết ơn từ tận đáy lòng trước nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến. Họ đã cho tôi một cuộc đời mới. Bây giờ, tôi muốn chạy bộ và được về nhà" - anh H. chia sẻ.

Hiện tại, anh L.A.H vẫn đang được chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

1. ThS BS Thuy tham kham cho nguoi benh.JPEG
Bác sĩ đang kiểm tra sức khoẻ bệnh nhân sau ca ghép tim. Ảnh: BVCC

“Trái tim - phần đặc biệt của cơ thể - là cơ quan duy nhất không thể tặng mà người hiến vẫn còn sống. Ý nghĩa cao đẹp của sự trao tặng ấy luôn được khắc ghi không chỉ bởi người nhận, mà còn lan tỏa niềm tin và khát vọng sống mãnh liệt cho nhiều người mắc bệnh tim hiểm nghèo khác” - bác sĩ Thuỷ nói.

Như VietNamNet đã đưa tin, đêm 22/8 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận anh N.Đ.T. (32 tuổi) nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau nhiều lần kiểm tra, đánh giá lâm sàng, chiều 24/8, các chuyên gia đầu ngành kết luận bệnh nhân chết não. Gia đình anh T. đã vượt qua nỗi đau, quyết định hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác.

Sau khi có chỉ đạo của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, trái tim của người hiến được vận chuyển vào Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để ghép cho một bệnh nhân có bệnh lý tim nặng. Gan, thận, giác mạc của anh T. được ghép cho các bệnh nhân khác tại Bệnh viện Việt Đức, Xanh Pôn và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngay trong đêm 24/8, trái tim người hiến đã vượt hàng ngàn km, kịp thời có mặt tại phòng mổ Bệnh viện Đại học Y dược. Đến 2h05 sáng 25/8, ca ghép hoàn tất, trái tim đã đập những nhịp đầu tiên trong lồng ngực mới.