Sáng 26/5, tại Hội thảo Điều dưỡng ung thư lần thứ I quy mô toàn quốc do Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện K đã chia sẻ về tầm quan trọng của công tác điều dưỡng đối với bệnh nhân ung thư.

Điều trị ung thư là điều trị đa mô thức nên đòi hỏi chăm sóc người bệnh từ điều dưỡng đặc thù hơn so với các mặt bệnh khác. Tại Bệnh viện K, dù có hàng nghìn điều dưỡng nhưng tỷ lệ này vẫn thiếu, chỉ chiếm 2/3 nhu cầu cần chăm sóc của bệnh nhân so với chỉ tiêu.

Phó giáo sư Bình cho hay, chăm sóc bệnh nhân ung thư liên quan tới các yếu tố như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, dinh dưỡng, tâm thần học, kinh tế, văn hóa vùng miền… Bệnh nhân ung thư chịu nhiều tác động từ tác dụng phụ của quá trình điều trị tới kinh tế. Họ rất dễ chán nản có thể từ chối điều trị.

Người bệnh ung thư cần chăm sóc nhiều hơn về tâm lý, sức khỏe tâm thần cũng như hỗ trợ về mặt xã hội. Ảnh: Bệnh viện K.

Phó giáo sư Bình chia sẻ điều dưỡng giúp bệnh nhân trên hành trình chống chọi với ung thư. Thậm chí, điều dưỡng ung thư đôi khi còn có vai trò quan trọng hơn các thiết bị, máy móc, thuốc.  

Nghiên cứu chỉ ra, khi biết bị ung thư, người bệnh hoang mang và tỷ lệ tự tử cao gấp 2,5 lần so với các mặt bệnh khác. Vì vậy, vai trò của điều dưỡng ung thư càng quan trọng. Khái niệm điều dưỡng trong ung thư cần trang bị đầy đủ từ tâm thần học tới tâm lý học.

Người điều dưỡng phải nhận biết khi được chẩn đoán bệnh, bản thân bệnh nhân ung thư lo gì, người nhà băn khoăn như thế nào. Khi đó, người điều dưỡng ngoài kiến thức chuyên môn cần có kỹ năng xã hội, tâm lý để đưa ra cho bệnh nhân một hy vọng, chân trời mới, không phải là sốc tâm lý, lo sợ, u ám. Điều dưỡng cần giải thích bệnh, chăm sóc về tinh thần, động viên. 

Hiện nay, thách thức đặt ra cho hệ thống điều dưỡng ở nước ta là đào tạo thêm các kiến thức về mặt xã hội, tâm thần học, tâm lý để họ có thể trợ giúp người bệnh.

Phó giáo sư Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận “lỗ hổng” chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân ung thư hiện nay ở Việt Nam và cần có nhiều giải pháp hơn nữa cho công tác đào tạo điều dưỡng. 

Bệnh viện K đang tiến hành các thủ tục thành lập trường đạo tạo Điều dưỡng chuyên ngành ung thư.