Theo báo cáo tại Hội nghị, toàn tỉnh Lai Châu có gần 36.000 hội viên người cao tuổi, trong đó có 14.500 người đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, chiếm 40% người cao tuổi trong tỉnh. Nhiều hội viên có kiến thức, kinh nghiệm đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao trên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Quang cảnh Hội nghị

Qua tổng kết và bình xét ở các cấp, toàn tỉnh có 384 người cao tuổi làm chủ trang trại, doanh nghiệp; gần 1.200 người cao tuổi đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho gần 7.000 người lao động là đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Phong trào thi đua Người cao tuổi làm kinh tế giỏi góp phần vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cụ thể, trong 5 năm qua, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã hiến 469.000 m2 đất, đóng góp 101.922 ngày công, ủng hộ 490 triệu đồng để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình phúc lợi công cộng...

Kết quả trên đã khẳng định phong trào thi đua Người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Nhiều cán bộ, hội viên đã khai thác tiềm năng, lợi thế và kinh nghiệm để phát triển kinh tế; các ngành nghề phát triển kinh tế của người cao tuổi khá phong phú và đa dạng trên các lĩnh vực, đã góp phần hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao... trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác người cao tuổi tỉnh đã chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực cùng kết quả Hội Người cao tuổi các cấp, các cá nhân tiêu biểu đã đạt được 5 năm qua.

Ông Hải đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi; chú trọng chăm lo thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách an sinh xã hội đối với người cao tuổi; động viên, khuyến khích người cao tuổi trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Hội Người cao tuổi các cấp tiếp tục động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên phát huy kinh nghiệm, mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện liên kết sản xuất, kinh doanh gắn với ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ cao, công nghệ thông tin, khuyến khích sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP có thương hiệu gắn với bảo vệ môi trường; nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến...

Văn Công và nhóm PV, BTV