Chính phủ Nhật Bản đang xem xét ban hành một loại bằng lái ô tô mới chỉ dành riêng cho người cao tuổi (dự kiến là trên 75 tuổi). Theo đó, người cao tuổi chỉ được điều khiển các loại ô tô đã được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn.
Theo thống kê, tính tới cuối năm 2018, số người trên 75 tuổi có bằng lái ô tô phổ thông tại Nhật Bản là trên 5,6 triệu người và các vụ tai nạn chết người do người già gây ra chiếm tới 15% trên tổng số. Các vụ tai nạn giao thông chết người gần đây tại Tokyo hay Fukuoka đều là do người cao tuổi điều khiển ô tô gây ra.
Nhật Bản đang xem xét ban hành một loại bằng lái ô tô mới chỉ dành riêng cho người cao tuổi. Ảnh: Pinterest |
Chính vì áp lực của dư luận đối với tình trạng trên, chính phủ Nhật Bản đã phải xem lại chế tài áp dụng cho người cao tuổi khi tham gia giao thông.
Các công ty Nhật Bản cũng đã nghiên cứu, phát triển những công nghệ hỗ trợ người già điều khiển ô tô. Subaru đã trang bị hệ thống hỗ trợ thị lực trên một số dòng xe từ năm 2010. Trong khi Toyota cũng đã giới thiệu hệ thống phanh tự phát hiện người đi bộ vào ban đêm từ năm 2015.
Ngoài ra, công ty này và Denso cũng đang phát triển công nghệ ngăn ngừa người điểu khiển đạp nhầm chân ga và chân phanh, dự kiến sẽ được trang bị cho các dòng xe Prius và Vitz vào năm tới./.
Theo VOV
6 dấu hiệu cảnh báo ô tô của bạn đang “già yếu“
Qua thời gian sử dụng, sức mạnh vốn có và hoạt động của ô tô sẽ phần nào không còn tốt như mới.