Elon Musk không muốn những đứa con của mình theo học nền giáo dục truyền thống. Vì vậy, ông đã mở riêng cho chúng một ngôi trường với hệ thống giáo dục vô cùng hiện đại và tân tiến. Đây là ngôi trường không phân chia khối lớp theo cấu trúc giáo dục truyền thống.

Elon Musk được biết đến là doanh nhân, một tỷ phú người Nam Phi. Ông nổi tiếng nhờ việc sáng lập ra SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors. Tuy nhiên, Elon Musk còn được biết đến là một người cha nghiêm khắc nhưng hết mực yêu thương con. 

Ông đã mở riêng cho những đứa con của mình một ngôi trường có tên là Ad Astra, tức “Vươn tới những vì sao”. Đây là một ngôi trường kì lạ: Không có website trường hay sự xuất hiện của truyền thông xã hội.

{keywords}

“Điều quan trọng là phải dạy trẻ cách giải quyết vấn đề..."

Christina Simon, tác giả của cuốn sách viết về toàn cảnh giáo dục tại các trường tư thục ở Los Angeles, đã làm một cuộc khảo sát về trường Ad Astra. Cô cho biết: “Tôi đã được tiếp xúc với một người mẹ có con học tại trường của Musk. Cô ấy cho rằng điểm khác biệt của trường Ad Astra là rất nhỏ và thực nghiệm. Ngôi trường này phục vụ cho những đứa trẻ mà cha mẹ của chúng chủ yếu là nhân viên của SpaceX - công ty tên lửa của Musk”.

Trong một cuộc phỏng vấn, Musk nói rằng ông thành lập ngôi trường này để dành cho những đứa con của mình. Ad Astra đã thành lập được một năm. Hiện tại, trường dừng lại ở con số 14 và sẽ tăng lên 20 học sinh vào tháng 9 tới. Tầm nhìn lớn của Mush thể hiện trong việc loại bỏ cách phân chia theo khối lớp, do đó, không có sự phân biệt giữa học sinh lớp 1 và lớp 3. 

Musk cũng cho biết thêm “Một số đứa trẻ yêu thích ngoại ngữ, một số thích toán học, số khác lại thích âm nhạc với những khả năng khác nhau. Điều này có ý nghĩa trong việc thay đổi cách giáo dục để phù hợp với năng khiếu và khả năng của trẻ”.

Musk cũng đã chỉ ra một lỗ hổng cơ bản trong cách giáo dục tại các trường học truyền thống. “Điều quan trọng là phải dạy trẻ cách giải quyết vấn đề. Nếu muốn dạy trẻ nhỏ cách động cơ hoạt động như thế nào, thay vì cách tiếp cận truyền thống là dạy trẻ về tua vít và cờ lê hay các thiết bị sửa chữa khác rất khó hiểu, bạn nên cho chúng nhìn thấy một cái động cơ đích thực và để chúng tự tìm hiểu làm cách nào để tháo dỡ nó ra. 

Cho đến thời điểm này, Ad Astra hoạt động khá hiệu quả. Những đứa trẻ thực sự hứng thú với việc đi học” – Musk nói.

Ngay từ khi còn là một đứa trẻ sống ở Pretoria, Nam Phi, Musk thường bị các bạn bắt nạt. Các bạn học của Musk đã đẩy cậu xuống cầu thang bê tông. Có lần, Musk đã bị đánh rất nặng đến mức cậu phải nhập viện. “Khi còn nhỏ tôi rất ghét đi học. Đó là một sự tra tấn” – Musk nói.

Musk kể lại quá khứ khủng khiếp của mình: “Tôi lớn lên trong điều kiện cực kỳ tồi tệ, trưởng thành với biết bao nghịch cảnh. Các bạn học đã lôi tôi ra để đánh đập. Vì một lý do nào đó họ đã theo tôi không ngừng nghỉ. Đó là chuỗi ngày đầy áp lực và khó khăn”.

Chính vì vậy Musk luôn hướng các con mình đến một môi trường giáo dục “không chiều chuộng”. Ông muốn các con mình phải đối mặt với những áp lực và khó khăn ngay từ khi còn bé để chúng tự đi lên và trưởng thành.

Thúy Nga (Theo Business Insider)