Một cháu bé chết, Chính phủ và nhiều cơ quan, đoàn thể phải vào cuộc chỉ đạo, dư luận dậy sóng lên tiếng phẫn nộ đủ thấy mức độ trầm trọng của sự việc. Không đành được tôi phải ngồi vào bàn viết bày tỏ đôi điều về trạng thái cảm xúc của mình dù trước đấy tôi im lặng vì quá ghê tởm hành động tội ác này. 

Sự việc đã xảy ra mấy ngày, cũng như rất nhiều người tôi bị sốc nặng. Có rất nhiều hình ảnh trên truyền thông, có rất nhiều tin bài cũng như trang Facebook mô tả sự việc tôi không dám xem kỹ và không dám đọc hết. Đơn giản vì tôi nghĩ chả có tội ác nào lại kinh hoàng lại đáng sợ hơn tội ác giết một đứa trẻ. Mà cháu bé ấy là ai, là quyến thuộc là ruột thịt và kẻ xuống tay Nguyễn Võ Quỳnh Trang dù không máu mủ nhưng sống chung với người tình là cha cháu bé ít nhiều cũng là quan hệ thân tình sao có thể lại làm nổi việc trời không dung đất không tha ấy. 

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều hình ảnh về vụ giết người này. Tôi không đủ can đảm đối diện với tấm ảnh cháu bé cả chân dung khuôn mặt trẻ thơ lẫn hình ảnh thân thể bầm tím. Nhưng tôi nhìn kỹ, rất kỹ kẻ thủ ác cố tìm một điều gì đó từ khuôn mặt nếu bình thường là một nhan sắc này để cố lý giải vì sao con người ấy lại có thể làm được điều độc ác ấy. Tôi đã bất lực. 

Hình ảnh người bố cháu bé cũng vậy, tôi nhìn rất kỹ và không thể hiểu có người cha nào trên thế gian này lại có thể không bấn loạn khi thấy con mình bị uy hiếp bị đe dọa bị sợ hãi chứ đừng nói bị hành hạ bị đánh đập. Không thể giải thích được vì ngay cầm thú chúng cũng thương xót thú nhỏ dù không phải con chúng chỉ là con đồng loại cùng đàn chúng cũng bảo vệ đến cùng. Còn có thể nói gì hơn, những kẻ sát hại cháu bé đích thực không bằng cầm thú.

Tôi nói những kẻ sát hại tất nhiên là muốn nói đến trách nhiệm của bố cháu bé. Thông tin con người này đã ngăn cản mẹ con cháu bé không được gặp nhau sau ly hôn nhiều tháng nói lên tư cách của hắn. Một người cha ngăn cản tình mẫu tử của con gái mình hiển nhiên mang trong người sự thù hận hoặc tính ích kỷ. Chẳng có gì lạ nếu cơ quan điều trakết luận người bố là đồng phạm.

Tôi cho rằng nếu người bố thương yêu con mình thì người tình của hắn không thể động đến cái lông chân của cháu. Đích thị trong trường hợp này người bố đã để mặc con mình cho người tình hành hạ. Người bố không thể vô can. Và thông tin bắt khẩn cấp người bố chính là sự trừng phạt của pháp luật. Đừng nói lương tâm với loại người còn kém cầm thú này.

Gia đình bên nội đứa bé hẳn sẽ vô cùng đau đớn và ân hận trước sự việc xảy ra. Họ đã làm gì trước tình trạng của cháu mình. Có thể họ không biết vì vô tình nhưng tôi nghĩ họ đã thiếu trách nhiệm thiếu tình thương. Một đứa trẻ 8 tuổi đủ trí tuệ nhận biết tình cảnh của bản thân và cháu sẽ cầu cứu người thân nếu cháu được yêu thương chăm sóc. Gia đình cháu bé không thể vô can dù chỉ ở lĩnh vực tinh thần cắn rứt lương tâm.

Còn nữa. Chồng vợ, hôn nhân không hạnh phúc thì ly hôn đó là lẽ thường nhưng việc chia tài sản lớn nhất là con cái hiện có vấn đề trong những quyết định của tòa án thiếu cả chế tài giám sát nghĩa vụ nuôi dạy và xử phạt những vi phạm quá nhẹ. Tôi biết nhiều bậc cha hoặc mẹ lờ tịt nghĩa vụ với con mình nhưng người còn lại không biết bấu víu vào đâu để đòi lại công bằng. Liệu những điều này có vô can với cái chết của cháu bé.

Tôi có đọc đâu đó tòa nhà nơi gia đình kẻ thủ ác ở, người dân thường nghe thấy tiếng cháu kêu khóc van xin. Bảo vệ tòa nhà đâu, cảnh sát khu vực đâu, những người hàng xóm đâu chỉ cần có sự quan tâm đúng mức thì cháu bé đã không bị hành hạ đến chết. Có là vô can không ở sự bàng quan này.

Còn nhiều nữa, là môi trường sống là giáo dục là đoàn thể… sự quan tâm đến đâu với đời sống con trẻ. Một xã hội thiếu hụt, hao mòn chuẩn mực trong đó nổi cộm sự vô cảm. Và tôi nữa, tôi và chúng ta quen im lặng trước những bất công, nghịch cảnh, trước đau đớn thống khổ đồng loại nhưng im lặng trước tội ác như cái chết của cháu bé thì đương nhiên cũng không thể vô can. 

Không thể vô can dù chỉ là ở khía cạnh lương tâm con người.

Phạm Ngọc Tiến

Bắt khẩn cấp cha ruột bé gái bị bạo hành tử vong ở TP.HCM

Bắt khẩn cấp cha ruột bé gái bị bạo hành tử vong ở TP.HCM

Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp cha ruột bé gái bị bạo hành đến tử vong.