Một sản phẩm của "dân" công nghệ

Gần đây, chuỗi cửa hàng 30Shine chuyên cắt tóc nam ở Hà Nội mới bắt đầu được khách hàng biết đến nhiều hơn vì những dịch vụ ứng dụng công nghệ chuyên nghiệp rất khác biệt với gói cắt gội, mát xa mặt tổng thể là 100.000 đồng. Tuy nhiên, với người trong giới công nghệ theo dõi thị trường nhiều năm qua thì đều biết chuỗi cửa hàng start-up này chính là một sản phẩm của "dân" công nghệ.

d3-dan-cong-nghe-smartphone-hkphone-start-up-cat-toc-nam.jpg

Nhà đầu tư chính của 30Shine chính là ông Đoàn Linh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Linh Trung Tín, từng được biết đến với thương hiệu điện thoại HKPhone, về sau đổi tên thành ROVI. Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Hoàng, người từng là Giám đốc điều hành HKPhone hiện được giao giữ chức Giám đốc điều hành chuỗi 30Shine còn ông Bùi Quang Hùng, người trước đây là phụ trách truyền thông HKPhone thì hiện là Giám đốc marketing của 30Shine.

Hiện nay, điện thoại HKPhone đã rút khỏi thị trường, chỉ còn lại khâu bảo hành nhưng ý tưởng khởi nghiệp mới với việc lập ra start-up cắt tóc nam vẫn khiến nhiều người quan tâm và thích thú. Trước hết là việc 30Shine áp dụng khá nhiều công nghệ mới để tạo nên sự khác biệt với những salon tóc hiện nay, từ những thứ nhỏ nhất như giấy quấn cổ để tránh sót lại tóc con sau khi cắt. Trao đổi với ICTnews, Giám đốc marketing Bùi Quang Hùng khẳng định: "Ở Hà Nội chưa chỗ nào có cái này".

Ngoài ra, còn có rất nhiều công nghệ khác được áp dụng ở 30Shine. 30Shine kiến tạo một quy trình khoảng 30-40 phút cho một đầu, nhờ quy trình đó mà giải quyết được vấn đề chờ đợi khi xây dựng nên phần mềm đặt lịch cắt giống như đặt vé rạp chiếu phim, ở đó người dùng nhập tên, số điện thoại, địa chỉ 1 trong 4 salon hiện nay trong chuỗi, chọn khung giờ còn trống và có thể chọn cả thợ cắt cho mình. Ông Bùi Quang Hùng cũng chia sẻ chỉ trong vài ngày tới phần mềm này sẽ được đưa lên kho ứng dụng điện thoại.

"Một ứng dụng công nghệ nữa mà 30Shine đầu tư con số khá lớn là phần mềm quản lý bao gồm lưu trữ thông tin khách hàng và lưu cả hình ảnh sau khi cắt tóc xong. Ảnh chụp lại cả 4 góc để nếu sau này khách hàng ưng kiểu tóc đấy thì chỉ cần giơ hình ảnh ra là anh thợ hiểu ý ngay, tránh việc trao đổi mất thời gian mà không hiểu ý nhau... Giả sử hôm tới anh thợ cũ ốm hoặc anh ấy được chuyển sang salon khác mà mình không gặp được, thì cũng chỉ cần cái ảnh đấy để đưa cho anh thợ khác", ông Hùng chia sẻ.

b1-dan-cong-nghe-smartphone-hkphone-start-up-cat-toc-nam.jpg
z1-dan-cong-nghe-smartphone-hkphone-start-up-cat-toc-nam.jpg

30Shine cũng đưa vào màn hình cảm biến kiểm soát thời gian dịch vụ gội, đếm giờ và hiện hình ảnh chỉ dẫn các quy trình. Ông Hùng giải thích: "Khi khách hàng nằm xuống ghế gội thì cảm biến sẽ có tác dụng bắt đầu bộ đếm giờ, khi khách hàng ngồi dậy thì sẽ dừng đếm. 20 giây đầu tiên màn hình sẽ quy định phải rửa mặt, 30 giây tiếp theo đến mát xa mặt, động tác như thế nào..., tức là nói chung là cắt nhỏ quy trình ra để đảm bảo chắc chắn với khách hàng là họ nhận được những dịch vụ đồng đều, như nhau, không thể cắt bớt quy trình".

Không chỉ vậy, cửa hàng 30Shine còn được xây dựng hệ thống đánh giá thợ cắt giống như người dùng Uber đánh giá tài xế, với 3 mức độ để bấm vào màn hình cảm ứng là Chưa hài lòng, Hài lòng và Rất hài lòng. "Nếu có đánh giá chưa hài lòng thì chắc chắn là cửa hàng sẽ điều tra ngược trở lại là nhân viên nào tạo ra sự chưa hài lòng đấy".

Vì sao những người cũ của HKPhone chọn lập start-up cắt tóc nam?

Bên cạnh những ứng dụng công nghệ trong ngành... cắt tóc nam, đại diện của chuỗi 30Shine cũng trao đổi khá cởi mở về lý do vì sao lại chọn cắt tóc nam: "Nếu mà hỏi Việt Nam giỏi cái gì thì bọn em đánh giá người Việt Nam chỉ giỏi những ngành nghề liên quan đến chân tay, khéo léo, như kiểu ngành nail (làm móng tay) chẳng hạn. Ngành "nail" của Việt Nam đang đi ra khắp thế giới...".

Nhưng vì sao lại là tóc nam mà không có cả tóc nữ? Ông Hùng giải thích: "Tóc nữ thì liên quan đến nghệ thuật và 30Shine không nắm được trong tay nguồn gốc sản phẩm thuốc làm tóc nữ. Ngày xưa làm về công nghệ mà mình không nắm trong tay gốc sản phẩm thì đúng là thấy lên nhanh mà xuống cũng nhanh. Tóc nam dù có thể không lên nhanh như công nghệ, hay thương mại nhưng lại rất bền".

Và dù làm ngành nghề trước nay vẫn được coi là bình dân như cắt tóc nam nhưng 30Shine lại khẳng định đầu tư rất bài bản và thậm chí đặt mục tiêu mang chuỗi cửa hàng này ra nước ngoài. Ông Hùng chia sẻ: "Vốn đầu tư của 30Shine thời điểm ban đầu khá là "ok" so với các start-up bình thường, thứ hai là cách 30Shine làm là thử quy mô nhỏ và thấy "ok" mới triển khai lớn. 30Shine có một nhóm như kiểu R&D (nghiên cứu và phát triển), thực ra làm tóc mà có R&D thì nghe hơi buồn cười nhưng thực sự là tuần nào nhóm cũng ngồi lại trao đổi, gặp gỡ khách hàng để tối ưu dịch vụ mà vẫn giữ nguyên giá tiền..."

Hiện nay chuỗi 30Shine đã có 4 cửa hàng ở Đội Cấn, Trần Đại Nghĩa, Khâm Thiên và Đường Láng, với lượng khách lên đến 20.000 lượt/tháng. Điều quan trọng nữa là ý tưởng chuỗi cửa hàng cắt tóc công nghệ này có thể mang lại công việc ổn định cho nhiều nhân viên cắt tóc có tay nghề, hiện nay 30Shine có khoảng 150 nhân viên với mức lương có thể lên đến 15 triệu/tháng. Ông Hùng nói: "15 triệu/tháng có thể là mức lương khá ổn. Nếu mà một anh thợ ra ngoài làm chủ thì có thể thu nhập sẽ rất bấp bênh nếu không có khả năng về quản trị, marketing trong khi công sức bỏ ra rất là lớn. Trong khi đó quy trình của 30Shine sẽ tăng hiệu suất của nhân viên lên, các anh thợ cắt chỉ cần quan tâm đến công việc chuyên môn, một ngày cắt khoảng 15-20 lượt sau đó về nhà nghỉ ngơi, hôm sau làm việc tiếp".

Với lợi thế ứng dụng công nghệ vào quản lý tiết kiệm chi phí này, đại diện 30Shine cũng không giấu giếm "chiến lược" ra nước ngoài bằng thế mạnh giá dịch vụ rẻ hơn ít nhất một nửa của những người trẻ làm start-up có bước chuyển ngành nghề đáng ngạc nhiên nhưng được đầu tư tương đối bài bản.

"Việc ông thợ cắt tóc học nghề xong rồi đi ra nước ngoài làm thì Việt Nam mình có rất nhiều. Đó cũng là một trong những lý do mà 30Shine sẵn sàng ra nước ngoài. Sau này hội nhập hết, nếu hỏi Việt Nam mình có thế mạnh gì thì những ngành như cắt tóc chắc chắn là thế mạnh" - ông Hùng nhận định thêm về "cửa" vươn ra thế giới.