Ngày 1/3/1946, một cuộc mít tinh lớn diễn ra ở Bình Nhưỡng với sự tham dự của lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Tại đây, một nhóm khủng bố có tên Hội Áo trắng, đã ném một quả lựu đạn lên sân khấu, gần chỗ đứng của các quan chức Triều Tiên, Liên Xô và lãnh tụ nước này.

Theo NK News, sĩ quan an ninh Liên Xô Yakov Novichenko đã nhanh chóng đè người lên quả lựu đạn và cứu mạng ông Kim Nhật Thành.

Nhờ một quyển sách lớn giấu dưới thắt lưng, Novichenko đã giữ được tính mạng song bị thương nghiêm trọng. Sĩ quan này mất một cánh tay và bị tổn thương thị giác.

{keywords}
Ảnh: NK News

Tuy vậy, ông có được tình bạn suốt đời với gia đình ông Kim và là cá nhân duy nhất không phải người Triều Tiên được sùng bái ở nước này.

Người ngoại quốc ở các quốc gia thân thiện như Trung Quốc và Nga, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền của Triều Tiên. Tuy nhiên, Novichenko khác hẳn, vì được chính lãnh tụ Triều Tiên và vợ ông đích thân tôn vinh.

Trong thời gian bình phục trong bệnh viện, Novichenko đã nhận được một hộp xì gà do lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành gửi cùng lời đề tặng: "Gửi anh hùng Novichenko - Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành".

Theo ông Novichenko, vợ ông Kim Nhật Thành là bà Kim Jong Suk - nữ anh hùng Triều Tiên, là người đầu tiên tới thăm ông ở bệnh viện và mang cho ông thức ăn do chính tay bà chuẩn bị.

Những năm 1960, quan hệ giữa Liên Xô và Triều Tiên trở nên xa cách nhưng ông Kim Nhật Thành vẫn thường xuyên gửi thư cho người bạn Liên Xô và mời ông này cùng gia đình hàng năm sang thăm Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ảnh: NK News

Trong chuyến thăm Liên Xô năm 1984, ông Kim Nhật Thành đã dừng tàu nửa ngày ở thành phố Krasnoyarsk, vùng Siberia, để thăm nhà ông Novichenko. Tại nhà ga, Novichenko đã chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên, hai ông đã ôm nhau.

Lãnh tụ Triều Tiên nói với ông Novichenko: "Tại sao ông không viết thư cho tôi. Tôi quá bận việc nước nhưng ông thì có thể có thời gian để viết thư cho tôi chứ. Hãy tới thăm tôi ở Bình Nhưỡng sớm nhé". Sau đó, ông Kim Nhật Thành đi thăm thành phố Krasnoyarsk cùng ông Novichenko và tặng sĩ quan Liên Xô danh hiệu cao quý nhất của Triều Tiên là "Anh hùng Triều Tiên".

Danh tiếng của ông Novichenko ngày càng lên cao ở Triều Tiên. Nhiều bậc cha mẹ ở Triều Tiên đặt tên con là "Yakov" và một bức tượng của Novichenko được dựng lên vào năm 1987. Ông Novichenko và gia đình cũng tới thăm Bình Nhưỡng vào cuối những năm 1980 và gặp gỡ ông Kim Nhật Thành.

Chuyện sĩ quan Liên Xô Novichenko cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành cũng được dựng thành phim.

  • Hoài Linh
Chùm ảnh siêu thực hiếm có về thủ đô Triều Tiên

Chùm ảnh siêu thực hiếm có về thủ đô Triều Tiên

Hàng năm có khoảng 100.000 người – trong đó có một số người Mỹ - du lịch tới Triều Tiên.

Mỹ phản ứng chậm với các vụ Triều Tiên thử tên lửa

Mỹ phản ứng chậm với các vụ Triều Tiên thử tên lửa

Người đứng đầu kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nhận xét, Washington phản ứng không đủ nhanh với các vụ thử tên lửa đáng báo động của Triều Tiên.

Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên

Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên

Một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc cho biết, quân đội giải phóng nhân dân nước này hiện không còn tiếp xúc với phía đồng nhiệm Triều Tiên.