Ngày 6/9, Bộ Tài chính cho biết đang giao các cơ quan của Bộ như Thuế, Hải quan phối hợp đơn vị liên quan kiểm tra hoá đơn đối với mặt hàng ghế massage và làm rõ vấn đề đội lốt xuất xứ.

Thời gian qua, trên thị trường rộ lên nhiều loại ghế massage đang bán tại Việt Nam được cho là có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc nhưng doanh nghiệp quảng cáo là hàng Nhật, Hàn, từ đó người tiêu dùng lạc vào "ma trận" giá. Bên cạnh đó, dù giá máy đắt song hiếm nơi nào xuất hóa đơn giá trị gia tăng hoặc ghi sai lệch giá trị thật, gây thất thu ngân sách Nhà nước… Sự việc gian lận này đã khiến dư luận rất bức xúc.

Thông tin từ Bộ Tài cho biết, về hoạt động không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, ngày 24/8, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn số 3131/TCT-TTKT chỉ đạo các cục thuế rà soát, kiểm tra hóa đơn đối với ghế massage và các mặt hàng tương tự.

Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế, cục thuế địa phương rà soát, phân loại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ghế massage và những mặt hàng tương tự trên địa bàn quản lý có dấu hiệu rủi ro bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay.

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngành liên quan (quản lý thị trường, công thương, tài chính, hải quan...) để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các đối tượng nêu trên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, cơ quan chức năng cũng cảnh báo người nộp thuế nếu cố tình gian lận sẽ bị cơ quan thuế xử lý nghiêm.

Đối với nghi vấn gian lận, đội lốt xuất xứ hàng Trung Quốc thành hàng Nhật, Hàn Quốc, hiện Tổng cục Hải quan đang tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu để làm rõ việc khai báo về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage nhập khẩu.

"Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Tổng cục Hải quan sẽ xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận về xuất xứ, nhãn hàng hóa theo quy định", Bộ Tài chính thông tin.