Sau thời gian dài tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, ngày 8/2 UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý cho chính quyền sở tại huyện Mỹ Đức mở cửa, tổ chức đón khách vào tham quan khu di tích thắng cảnh Hương Sơn. Chùa Hương chính thức đón khách từ 16/2.

Thời điểm này, hàng trăm hộ dân kinh doanh tại khu vực chùa Hương đang chuẩn bị những mặt hàng cần thiết chờ ngày đón khách chính thức.

{keywords}
Người dân tất bật hạ thủy đò trước ngày chùa Hương mở cửa
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều chủ đò gấp rút sửa chữa lại những chỗ bị hư hỏng

Ông Nguyễn Văn Quý (Hương Sơn, Mỹ Đức) đã gắn bó với nghề chèo đò chở du khách tại chùa Hương 25 năm nay.

Ông cho biết, thời gian chùa Hương 'đóng cửa' vì dịch bệnh Covid-19 không chỉ riêng ông mà bà con trong xã thấy rất buồn.

“Không chỉ mất một khoản thu nhập cho gia đình từ nghề chèo đò, mà khó tả nhất là vì từ bé đến giờ tôi chưa bao giờ thấy chùa Hương đóng cửa trong những ngày đầu Xuân”, ông Quý tâm sự.

Hai ngày nay, chính quyền bắt đầu bán vé thí điểm đón du khách về lễ chùa, vãn cảnh. Hai vợ chồng ông Quý lại tất bật sơn sửa, chỉnh trang lại con đò để chở du khách thập phương.

Mỗi chuyến đò khứ hồi, ông Quý được du khách trả 150.000 đồng. Một ngày, ông có thể chở được 2 chuyến, tuy là khoản tiền không lớn nhưng với ông đó là một thu nhập đáng kể mỗi khi nông nhàn.

{keywords}
Trong ngày đầu tiên bán vé thí điểm (11/2) chùa Hương đã đón 1.550 khách tới tham quan
{keywords}
Lực lượng chức năng liên tục tuần tra nhắc nhở các đò di chuyển đảm bảo an toàn
{keywords}
 

Bà Nguyễn Thị Hà (Hương Sơn, Mỹ Đức) gắn bó với nghề chèo đò ở chùa Hương được 10 năm, cho biết: “Tôi đã được Ban quản lý khu di tích phổ biến các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19, sẵn sàng chào đón du khách trở lại... ”.

Còn ông Trịnh Văn Hưng (Hương Sơn, Mỹ Đức) người chuyên viết sớ tại Chùa Hương, không giấu được cảm xúc vui mừng khi biết tin chùa mở cửa trở lại.

"Cả đêm qua, tôi không ngủ được, rất vui lại được ra chỗ quen thuộc, gặp lại những người bạn cùng nghề, du khách thập phương về tụ hội” - lời ông Hưng.

Ông Hưng cũng bày tỏ mong muốn du khách thập phương khi về lễ chùa, vãn cảnh phải tuân thủ tốt 5K để phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
Các cửa hàng trong khuôn viên Khu di tích mở cửa trở lại
{keywords}
 
{keywords}
Du khách thắp hương tại động Hương Tích
{keywords}
 

Ông Đặng Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức chia sẻ, việc mở lại chùa Hương đón du khách đến vãn cảnh, lễ chùa là niềm vui không chỉ của người dân địa phương mà đáp ứng nhu cầu vãn cảnh, lễ chùa của nhân dân cả nước.

Lễ hội chùa Hương có quy mô lớn và thời gian tổ chức kéo dài nhất miền Bắc, từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch. Năm nay để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, tránh tình trạng tập trung người, chùa Hương không tổ chức lễ hội mà chỉ mở cửa đón khách tham quan.

“Ngoài ra tại các cụm loa phát thanh trong Khu di tích liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt 5K; du khách chưa tiêm đủ mũi vắc xin không nên đến các điểm di tích để đảm bảo an toàn cho bản thân, cộng đồng", Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức thông tin.

Đình Hiếu

Dòng người đội mưa trẩy hội chùa Hương

Dòng người đội mưa trẩy hội chùa Hương

Ngày đầu bán vé thử nghiệm, Khu di tích thắng cảnh chùa Hương (Hà Nội) đón 1.550 khách tới vãn cảnh, lễ chùa. Trong ngày 12/2, mặc dù trời mưa dày, rét nhưng vẫn có hàng nghìn du khách đến trẩy hội.