Ngày 25/2 (tức 16 tháng Giêng), lễ hội chọi trâu Hải Lựu đã khai mạc, thu hút hàng nghìn người dân cùng du khách thập phương nô nức kéo về tham dự.

W-troi-chau-5-4-1.jpeg
Hàng nghìn người dân cùng đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội chọi trâu truyền thống ở xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2024 chính thức diễn ra trong hai ngày từ 25 - 26/2 (tức 16 đến 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại sân vận động xã Hải Lựu.

Lễ hội có sự tham gia của 20 chiến ngưu – người dân địa phương gọi là “ông Cầu” đến từ 10 thôn tham gia tranh tài. Bất chấp thời tiết không thuận lợi, trời mưa nặng hạt, nhưng hàng nghìn người đã tập trung tại sới chọi trâu để chứng kiến trận đấu của các “ông Cầu”.

W-troi-chau-8-6.jpeg
W-choi-trau-2-2.jpeg
Các ông Cầu được chuẩn bị đưa vào sân đấu tại sân vận động xã Hải Lựu 

Trong ngày 25/2 có 12 trận thi đấu để chọn ra những ông Cầu thắng trận tiếp tục tranh tài cho các trận đấu vào ngày mai (17 tháng Giêng).

Để chuẩn bị cho lễ hội này, nhiều chủ trâu phải lặn lội khắp nhiều vùng để lựa ra những con trâu ưng ý, sau đó phải mất cả năm trời chăm sóc, huấn luyện.

W-troi-chau-6-5.jpeg
Các ông Cầu trên sới chọi
W-troi-chau-7-5.jpeg
Miếng đánh của các ông Cầu
W-troi-chau-4-5.jpeg
W-troi-chau-11-5.jpeg
Một ông Cầu thua trận được đưa ra ngoài 
W-choi-chau-1-2.jpeg
Người dân đội mưa theo dõi trận đấu của các ông Cầu.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu từng có một thời gian dài ngừng tổ chức, và khôi phục lại vào năm 2002. Tương truyền, lễ hội này có từ thế kỷ 2 TCN.