- Đến 6/10, mặt nước hồ Tây đã gần trở lại bình thường. Mùi hôi tanh cũng giảm đáng kể khiến người dân hồ Tây thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, họ phải đóng cửa, hạn chế đi ra ngoài để tránh mùi.

Hôm 1/10, cá trong hồ Tây (Hà Nội) bất ngờ chết hàng loạt, bốc mùi hôi tanh khiến cuộc sống của những hộ dân sinh sống quanh các khu Nguyễn Đình Thi, Trích Sài... bị xáo trộn.

Ông Phạm Ngạc, người dân sống trên đường Nguyễn Đình Thi (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Tôi sống ở đây mấy chục năm rồi, nhưng chưa từng gặp tình trạng cá chết hàng loạt như vậy. Để đối phó với mùi hôi tanh nồng nặc, vợ chồng tôi phải đóng kín cửa, ở trong phòng bật điều hòa, hạn chế đi ra ngoài. Chúng tôi cũng tạm dừng đi bộ tập thể dục vào các buổi chiều".

{keywords}

Nhiều thiết bị tạo oxy đã được lắp đặt và hoạt động liên tục nhằm cải thiện môi trường nước cho các loài thủy sinh.

Chị Ngân, người dân ở đường Trích Sài (Quận Hồ Tây) cho biết: “Hôm mùng 1/10, tôi cho con ra bờ hồ hóng mát, chưa đến nơi thì cháu lắc đầu nguầy nguậy cứ đòi về. Hóa ra cá chết nhiều và bốc mùi khó chịu quá. Từ hôm đó đến nay, ban ngày đi làm thì thôi, tối về là nhà tôi vội đóng kín cửa ở trong nhà. Chúng tôi cứ lo tình trạng mùi tanh kéo dài thì không biết phải di tản đi đâu, vì nhà còn có con nhỏ, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.

Cũng may, mấy hôm nay rất nhiều lực lượng đã được huy động kịp thời để xử lý vấn đề cá chết, thêm vào đó, hàng loạt thiết bị tạo oxy đã được lắp đặt và hoạt động liên tục nhằm cải thiện tạm thời môi trường nước cho các loài thủy sinh nên cá không còn chết nhiều, mùi cũng đã giảm đáng kể rồi. Hi vọng trong vài ngày tới, không khí sẽ trở lại thoáng đãng như trước"- chị Ngân chia sẻ.

Sáng sớm 6/10, theo ghi nhận của phóng viên, người dân hồ Tây bắt đầu hoạt động tập thể dục trở lại. Một số người chọn hình thức đi bộ, số khác đạp xe ven hồ.

Được biết, những ngày trước, không chỉ những người dân sống ở xung quanh hồ Tây chịu ảnh hưởng, mà các hộ buôn bán dọc con đường này cũng nằm trong cảnh ế ẩm. Đến chiều mùng 5/10, các hàng quán bắt đầu có khách ngồi ở bàn ngoài trời.

Mở quán cà phê trên đường Trích Sài hơn chục năm nay, anh Thành chia sẻ, công việc lâu nay vẫn thuận lợi bởi quán của anh có mặt bằng rộng lại nằm ở vị trí đắc địa, người qua lại rất đông.

“Mấy hôm nay, việc kinh doanh của quán vẫn duy trì bình thường mặc dù lượng khách cũng giảm đi đáng kể. Thay vì ngồi ở những bàn ngoài trời, khách chuyển vào trong phòng và yêu cầu nhân viên đóng kín cửa. Ngày nào nhân viên của tôi cũng xịt khử mùi và dùng sáp thơm khắp quán để chống mùi. Từ chiều 5/10, khi không khí thoáng và bớt mùi, tôi mới kê lại các bàn ở ngoài trời"- anh Thành cho biết.

Minh Giang