Thực hiện chủ trương đưa xã Độc Lập cán đích nông thôn mới trong năm 2023, Hội Nông dân xã đã cùng các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động, hàng trăm hộ dân là cán bộ, hội viên, nông dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc hiến hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông và kênh mương.

Phong trào hiến đất đã lan tỏa rộng khắp, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn trên địa bàn. 

Đến nay, số km đường trục xã đã cứng hóa là 10,949km/10,949km, đạt 100%. Số km đường ngõ xóm đã cứng hóa là 9,35/12,21km, đạt 76,5%. Số km đường nội đồng đã cứng hóa là 3,75km/5,75km, đạt 62,2%. Qua đó, góp phần giúp xã Độc Lập hoàn thành tiêu chí giao thông.

Phong trào hiến đất đã lan tỏa rộng khắp xã Độc Lập, TP Hoà Bình.

Anh Đinh Văn Hương, xóm Can, xã Độc Lập chia sẻ, năm 2022, Nhà nước có dự án làm đường giao thông để giúp người dân thuận tiện trong đi lại, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Theo quy hoạch, con đường đi qua diện tích đất trồng lúa và đất ao của gia đình anh. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", anh Hương đã bàn bạc với vợ con tự nguyện hiến khoảng 500m2 đất trồng lúa và 600m2 đất ao để làm đường giao thông.

Mặc dù biết đất rất quý nhưng qua tuyên truyền, gia đình anh đã hiểu được việc mình hiến đất là vì lợi ích chung của cộng đồng. Mỗi nhà, mỗi người san sẻ một chút, tất cả cộng lại sẽ hình thành con đường. 

Cùng tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn còn có nhiều cán bộ, đảng viên trong xã. Điển hình là hộ gia đình anh Nguyễn Văn Kiều, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Độc Lập.

Anh Kiều tâm sự, muốn người khác nghe theo, trước tiên mình là cán bộ, đảng viên thì phải tiên phong, gương mẫu hiến đất trước. Vì vậy, khi biết có dự án cứng hóa đường giao thông nông thôn, anh đã tích cực hiến 120 m2 đất trồng lúa để thực hiện dự án.

Được biết, đến nay, tuyến đường được mở rộng lên hơn 5m, ôtô, xe máy có thể chạy qua. Khi đường giao thông nông thôn được mở rộng, đi lại thuận tiện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Dy, xóm Nội, xã Độc Lập kể, trước kia con đường này chật hẹp nên rất khó khăn cho việc đi lại của người dân. Giao thông đi lại khó khăn thì gây cản trở đến việc phát triển kinh tế của bà con. Khi có chủ trương mở rộng đường để xã Độc Lập về đích nông thôn mới, ông và nhiều gia đình trong xóm ở gần mặt đường tự nguyện phá dỡ hàng rào, vườn tược hiến đất để mở rộng đường.

“Xây dựng nông thôn mới là giúp đời sống người dân được nâng cao. Đóng góp cho lợi ích chung thì chúng tôi không sợ mình bị thua thiệt. Khi trường học khang trang, đường xá rộng thênh thang vừa đi lại thuận tiện, kinh tế người dân cũng nhờ đó mà phát triển. Tất cả là vì lợi ích chung nên không có gì phải đắn đo suy nghĩ”, ông Dy chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập thông tin: Từ năm 2016 đến nay, người dân xã Độc Lập đã hiến hơn 35.000m2 đất để làm đường giao thông và kênh mương. Trong đó, giai đoạn 2022 – 2023, hiến hơn 24.000m2.

Theo ông Quế, xã Độc Lập có được sự đổi thay như hôm nay cũng nhờ sự đồng thuận của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Để có được sự đồng thuận đó, xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của Chương trình nông thôn mới, thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới mà người dân chính là đối tượng thụ hưởng, qua đó đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp người dân… 

Mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân luôn sẵn sàng hiến đất, góp công sức cùng chính quyền xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi… Điều dễ nhận thấy nhất là điện, đường, trường, trạm và đặc biệt là đường vào các thôn, xóm đã và đang được bê tông hóa, bà con đi lại vô cùng thuận tiện. Cái đói, cái nghèo đã được đẩy lùi, người dân cùng chung tay giúp nhau vươn lên làm giàu…

Với đặc điểm khu vực miền núi còn nhiều khó khăn, để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới còn lại là cả một quá trình nỗ lực, sự đồng lòng của chính quyền và người dân. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự chung tay của người dân, chắc chắn xã Độc Lập sẽ tự tin về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Hoài Thanh, và nhóm PV, BTV