Bác sĩ CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, đây là hội chứng Rowell – một bệnh lý rất hiếm gặp. Đến nay, chỉ có 95 bệnh nhân được ghi nhận trên toàn thế giới, chủ yếu là nữ, rất hiếm gặp ở đàn ông.

Bệnh nhân này đến Bệnh viện Da liễu TP khám vào tháng 1/2022. Trước đó 1 năm, cơ thể anh xuất hiện vài nốt đỏ, nhỏ nằm rải rác ở mặt và lưng. Một số cơ sở y tế chẩn đoán anh bị viêm da bã nhờn, cho uống và thoa thuốc. Bệnh thuyên giảm nhưng nổi lại khi ngưng điều trị.

Các vết hồng ban trên cơ thể bệnh nhân. 

Bệnh nhân tự mua thuốc nam, thuốc bắc, thuốc tây uống thêm trong khoảng 5-6 tháng nhưng bệnh tái phát nhiều lần.

Dựa vào biểu hiện lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, bác sĩ Hoàng chẩn đoán bệnh nhân mắc Hội chứng Rowell. Đặc trưng là sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng. Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1922, nhưng chỉ được công nhận là một thể bệnh riêng biệt  vào năm 1963. 

Hội chứng Rowell kéo dài nhiều năm và ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể như gây tổn thương gan, thận, xương khớp, tim mạch, hô hấp… 

Sau khi tìm ra bệnh lý, bệnh nhân được điều trị đúng hướng. Đến nay sức khỏe tiến triển tốt, bệnh nhân được xuất viện điều trị ngoại trú. “Về nguyên nhân, có thể do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc một số loại thuốc uống”, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng nói.

Bác sĩ Hoàng cũng lưu ý, triệu chứng của hội chứng trên rất dễ nhầm với dị ứng thuốc. Do đó, nếu trên da có phát ban bất thường, đặc biệt có loét miệng hay rụng tóc thì nên đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu khám để được điều trị kịp thời.

 Linh Giao

Bé gái chảy mồ hôi máuMột bệnh nhi 10 tuổi từ Bình Dương lên TP.HCM khám bệnh vì những đợt chảy máu bất thường.