Trung tâm Thận niệu - Nam khoa, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp rối loạn cương dương khá hy hữu. Bệnh nhân là ông T.V.V, 57 tuổi, nhập viện với tình trạng dương vật cương cứng suốt 10 ngày.

Bệnh nhân chia sẻ, ông bị té ngã đập vùng tầng sinh môn (vùng giữa hậu môn và bìu) vào cây gỗ cứng. Sau đó, ông bị chảy ít máu đầu dương vật. Tối cùng ngày, bệnh nhân vẫn quan hệ tình dục bình thường, vẫn xuất tinh và không thấy máu trong tinh dịch.

Tuy nhiên, sau khi xuất tinh, dương vật không mềm như thường lệ mà cương cứng kéo dài, cảm giác đau tức nhẹ dương vật. Mặc dù bệnh nhân đã đi khám và chữa trị tại một số cơ sở y tế tại nhưng tình trạng cương vẫn không thay đổi.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh (siêu âm Dopler, MRI), các bác sĩ phát hiện tình trạng vỡ mạch máu thể hang 2 bên. Nhánh mạch máu vỡ này đổ vào xoang hang, từ đó gây nên tình trạng cương dương vật kéo dài của bệnh nhân. 

“Đây là tình trạng cương dương vật kéo dài thể lưu lượng cao, khá hiếm gặp, chỉ chiếm chưa đến 5% các trường hợp cương dương vật kéo dài”, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hoàng Minh, Trưởng Trung tâm Thận niệu - Nam khoa của bệnh viện cho biết.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia can thiệp nội mạch thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân đã được làm tắc “siêu chọn lọc” một trong các nhánh mạch máu của thể hang bị rách. Ngay sau đó, dương vật của bệnh nhân đã trở về trạng thái “mềm xìu” như bình thường. 24 giờ sau đó, ông V. được xuất viện.

Theo các bác sĩ, cương dương vật kéo dài là tình trạng dương vật cương cứng kéo dài trên 4 giờ, không liên quan đến kích thích tình dục. Có 2 loại: dòng máu thấp và dòng máu cao.

Loại dòng máu cao khá hiếm gặp, nguyên nhân thường thấy là do chấn thương, có sự rò giữa động mạch thể hang và thể hang. Sau điều trị, tỷ lệ rối loạn cương dương xuất hiện chiếm 15- 22%. 

Loại dòng máu thấp có nguyên nhân như bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh ưa chảy máu, giảm tiểu cầu hoặc do sử dụng thuốc trầm cảm, chống loạn thần; do ung thư lympho, ung thư bàng quang; tổn thương hệ thần kinh trung ương, tủy sống...

Phú Sĩ

Người đàn ông chảy máu từ đường tiểu khi cương dương

Bệnh nhân cho biết đã bị tiểu ra máu sau quan hệ tình dục khoảng 20 năm nay nhưng điều trị không khỏi. Tới nay, bệnh tiến triển nặng hớn.