Nam bệnh nhân 57 tuổi tới khám tại Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện đại học Y Hà Nội do có tình trạng chảy máu từ đường tiểu mỗi khi dương vật cương cứng.

Bệnh nhân cho biết đã bị tiểu ra máu sau quan hệ tình dục 20 năm nay. Có lúc là máu đỏ tươi, có lúc là máu cục, không đau đớn, tiểu những lần sau đó lại bình thường. Người đàn ông đã đi khám và điều trị cả thuốc tây y và đông y nhưng không khỏi.

Khoảng 2 tháng nay, mức độ của bệnh tăng lên, xuất hiện chảy máu cả khi dương vật cương tự nhiên không liên quan đến quan hệ tình dục, tần suất 2-3 lần /1 tuần.

Tại Khoa nam học, Bệnh viện đại học Y Hà Nội, các bác sĩ đã tiến hành một số xét nghiệm chuyên sâu và chụp công hưởng từ, loại trừ được nguyên nhân ác tính hay nhiễm khuẩn. Qua nội soi niệu đạo ngược dòng để chẩn đoán, bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây chảy máu là do có nhiều mạch máu nông ở bề mặt niệu đạo giãn mỏng thành từng đám.

Bệnh nhân được chẩn đoán giãn vỡ mạch máu niệu đạo/theo dõi u máu niệu đạo, chỉ định phẫu thuật nội soi đốt các mạch máu giãn bằng laser holmium. Kết quả sau 1 tháng phẫu thuật, người đàn ông đã có thể quan hệ tình dục bình thường, không còn bất kỳ dấu hiệu nào của chảy máu đường tiểu.

{keywords}
Hình ảnh đám mạch máu niệu đạo giãn lớn qua nội soi niệu đạo ngược dòng - Ảnh: BSCC

Các bác sĩ cho biết, tiểu ra máu khi cương là một tình trạng lâm sàng rất hiếm gặp, liên quan đến những dị dạng bất thường của mạch máu trong niệu đạo.

Theo y văn thế giới, phần lớn dị dạng bất thường là bệnh lý u máu niệu đạo. Đây là một bệnh lý hoàn toàn lành tính, có thể gặp ở cả nam và nữ, nhưng chủ yếu là nam giới. Vị trí của u máu thường ở niệu đạo sau, ở giữa ụ núi và cơ thắt ngoài niệu đạo. Do là dị dạng mạch máu, nên thành của u máu niệu đạo rất mỏng và dễ rách vỡ khi áp lực dòng máu tăng lên, đặc biệt khi dương vật cương,

U máu niệu đạo chỉ điều trị khi nó gây nên triệu chứng cho người bệnh như tiểu khó, tiểu máu khi cương. Thông thường, bác sĩ ưu tiên điều trị ngoại khoa, trong trường hợp bệnh nhân không muốn phẫu thuật hoặc không đủ điều kiện phẫu thuật, có thể điều trị nội khoa nhưng thường tỷ lệ tái phát cao.

Điều trị ngoại khoa u máu niệu đạo hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp nội soi ngược dòng đốt vùng có u máu. Năng lượng sử dụng đốt u máu có thể là dòng điện đơn cực, hoặc sử dụng laser, hiệu quả cao.

Bác sĩ khuyến cáo, tiểu máu khi cương dương không phải là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm nhưng gây hoang mang cho người bệnh. Khi có các triệu chứng lạ, nam giới đừng vội vàng tự điều trị mà nên đến khám tại các bệnh viện có uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh "tiền mất tật mang".

Nguyễn Liên

Hẹp bao quy đầu nhưng không khám sớm, người đàn ông bị ung thư dương vật

Hẹp bao quy đầu nhưng không khám sớm, người đàn ông bị ung thư dương vật

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu thời gian dài.