Lòng tốt của người dưng

Tôn Thắng Vinh (SN 1972) là người Chiết Giang, Trung Quốc. Vì điều kiện gia đình nghèo khó, anh chỉ học hết tiểu học rồi đến Từ Châu (Giang Tô) học cắt tóc trong cửa tiệm của anh trai.

Thắng Vinh mơ ước thành ông chủ tiệm cắt tóc. Ảnh minh họa 163

Trong quá trình học việc, Thắng Vinh không ít lần bị khách quát vào mặt vì trình độ non kém của mình. 

Một lần, anh cũng cắt hỏng tóc của một vị khách và rất sợ hãi. Nhưng thay vì mắng chửi, người này nói lời động viên Thắng Vinh và hẹn sẽ quay lại tiệm. Vị khách tên là Trương Ái Dân (khi đó 24 tuổi).

Một thời gian sau, đúng như lời hẹn, Trương Ái Dân quay lại và yêu cầu Thắng Vinh trực tiếp cắt tóc cho mình. Kể từ đó, hai người quý mến, coi nhau như anh em. 

Năm 1987, do việc kinh doanh không tốt, anh trai của Thắng Vinh dẹp tiệm về quê sống. Thắng Vinh không muốn về nên đến Ôn Châu (Chiết Giang) làm việc trong một nhà máy. Tham vọng của Thắng Vinh là sẽ tiết kiệm đủ tiền để mở tiệm tóc cho riêng mình.

Nhưng công việc ở nhà máy vất vả, đồng lương lại ít ỏi khiến Thắng Vinh rất phiền lòng. 

Một lần, khi đang lang thang trên phố, anh bất ngờ gặp lại Trương Ái Dân đang đi công tác ở đây. Hai anh em cùng nhau đi ăn và tâm sự nhiều chuyện. 

Biết được mơ ước trở thành ông chủ của Thắng Vinh, Trương Ái Dân không ngần ngại chi ra 1000 tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) giúp em hoàn thành ước nguyện. 

Trương Ái Dân không ngần ngại cho người em mới quen vay tiền mở tiệm tóc.

Dẫu vậy, việc làm ăn không bao giờ dễ dàng. Mặc dù Thắng Vinh rất nỗ lực nhưng lượng khách đến tiệm rất ít và lợi nhuận thấp. Cuối cùng, anh buộc phải đóng cửa tiệm, đăng ký nhập ngũ mà không nói với Trương Ái Dân một lời nào.

Trong quân ngũ, Thắng Vinh viết thư kể mọi chuyện cho Ái Dân nghe. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, lá thư không tới được tay Ái Dân. Hai người mất liên lạc với nhau từ đó. 

Hết 2 năm nghĩa vụ, Thắng Vinh trở về quê hương. Lúc này, quê anh đang có phong trào đi xuất khẩu lao động. Thắng Vinh cũng quyết định đi nước ngoài kiếm tiền. Anh đến Tây Ban Nha và làm việc chăm chỉ. 

Sau nhiều nỗ lực, Thắng Vinh đã tiết kiệm được một khoản tiền và bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cửa hàng bách hóa. Tiếp đó, anh thành lập công ty riêng và gặt hái được nhiều thành công ở xứ người.

Khi giấc mơ trở thành ông chủ giàu có đã thành hiện thực, Thắng Vinh ngồi nghĩ lại những năm tháng khốn khó và nhận ra, mình cần phải trả ơn một người. 

Năm 2008, Thắng Vinh về nước. Anh bỏ công đi tìm Trương Ái Dân - người đã tin tưởng và cho anh vay 1000 tệ năm xưa. Tuy nhiên, dù đã đi rất nhiều nơi, Thắng Vinh vẫn không thể tìm được vị ân nhân của mình. 

Năm 2010, Thắng Vinh lại về Từ Châu, Trung Quốc để tìm Trương Ái Dân. Nhưng kết quả vẫn như lần trước. 

Năm 2012, Thắng Vinh nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát để tìm Trương Ái Dân. Buổi sáng chuẩn bị bay về Tây Ban Nha, anh nhận được tin vui từ cảnh sát. 

Hôm đó, Thắng Vinh ở lại khách sạn để chờ Trương Ái Dân. Khi người anh xuất hiện, Thắng Vinh chạy vội về phía trước. Hai người ôm nhau, rơi nước mắt vì xúc động. 

Thời điểm đó, họ đã không gặp nhau 25 năm. 

Tỷ phú trả ơn

Sau khi gặp lại người anh, Thắng Vinh đề xuất mua 1 chiếc xe hơi và 2 căn nhà ở Từ Châu cho Ái Dân để anh hưởng thụ cuộc sống tốt đẹp. Nhưng Trương Ái Dân từ chối và nói rằng, anh không cần những thứ đó. 

Thấy đề nghị của mình bị từ chối, Thắng Vinh lập tức chuyển hướng. Anh nói rằng, từ lâu đã muốn trở về Trung Quốc mở một đại lý rượu. Nhưng vì công việc ở nước ngoài bận rộn nên anh muốn nhờ Trương Ái Dân đến giúp. 

Trước yêu cầu này, Trương Ái Dân không trốn tránh nữa mà đồng ý giúp em. 

Sau đó, Thắng Vinh đã bỏ ra hơn 10 triệu tệ (hơn 33 tỷ đồng) để mở một đại lý chuyên bán rượu vang đỏ của Tây Ban Nha và người quản lý đại lý này chính là Trương Ái Dân. 

Thực chất, cửa hàng rượu là món quà của Thắng Vinh dành cho ‘’đại ca” của mình. 

Năm 2019 Trương Ái Dân được trao giải Người tốt Giang Tô.

Có lẽ, Trương Ái Dân không bao giờ nghĩ rằng, 25 năm trước anh chỉ đầu tư 1000 tệ mà bây giờ anh được nhận một món quà lớn như thế này. 

Tất nhiên, lòng tốt không thể đo được bằng tiền nhưng việc làm của Trương Ái Dân và Thắng Vinh khiến mọi người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Tháng 2/2019 Trương Ái Dân cũng được trao giải Người tốt Giang Tô và tên của anh cũng nằm trong danh sách Người tốt Trung Quốc. 

Theo 163