Sáng 14/6, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn. Bốn ngày trước, khi ngủ dậy sau bữa trưa, ông cảm thấy đau bụng âm ỉ, mức độ tăng dần hằng ngày rồi dữ dội vào ngày thứ 4 ở vùng hố chậu phải kèm theo sốt cao. 

Khi nhập viện, bệnh nhân được thăm khám, kết hợp với chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và chẩn đoán: Thủng góc hồi - manh tràng do tăm.

Bệnh nhân được mổ nội soi ổ bụng cấp cứu, lấy ra một que tăm nhọn 2 đầu với chiều dài 4cm và phải cắt góc hồi - manh tràng.

TS.BS Trần Ngọc Dũng - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết việc nuốt phải dị vật gây biến chứng thủng ruột nếu không được chẩn đoán, xử trí đúng và kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nặng như: áp xe, viêm phúc mạc, rò tiêu hóa… đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Điều khó khăn cho các phẫu thuật viên trong mổ là vừa tìm được dị vật và xử lý tổn thương do dị vật gây ra, vừa phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và đảm bảo tốt chức năng của tạng bị tổn thương.

Bác sỹ khuyến cáo người dân cần từ bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nên nhai kỹ trước khi nuốt, không nên cười đùa, xem tivi, cầm điện thoại lướt mạng… trong khi ăn. Tránh tuyệt đối việc ngậm tăm trong khi ngủ để không nuốt phải dị vật và để lại những hậu quả khó lường trước.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ nuốt phải dị vật, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi và điều trị.

Thanh Hiền

Người phụ nữ mang thai trên lá ganThay vì nằm trong tử cung, túi thai lại ở ổ bụng, trên góc gan của người phụ nữ. Siêu âm cho thấy đã có hoạt động của tim thai.