Ông B.X.L. (62 tuổi, trú tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng mắc nghẹn vùng cổ, đau họng khi nuốt và xuất hiện cơn ho sặc dữ dội. 

Theo lời kể của người nhà, trước khi vào viện, bệnh nhân đã ăn sáng gồm cơm với cá. Gia đình nghi ngờ ông nuốt phải xương cá vào họng.

Sau khi thăm khám, nắm bắt được tình trạng của người bệnh, các bác sĩ đã thực hiện nội soi để gắp dị vật. Xương cá nằm mắc tại vị trí hạ họng, hai đầu dị vật đều cắm vào niêm mạc, gây chảy máu nên không thể lấy được dị vật. Các bác sĩ phải chỉ định nội soi tiêu hoá ống mềm để lấy dị vật bằng kìm sinh thiết.

cap cuu nguoi benh
Các bác sĩ lấy mảnh xương cá có kích thước gần 20x2 mm bằng kìm sinh thiết. Ảnh: BSCC.

Sau 3 phút, các bác sĩ lấy ra được mảnh xương cá có kích thước gần 20x2 mm, người bệnh đã được cầm máu tại vị trí bị tổn thương. Quá trình tiến hành thủ thuật diễn ra an toàn, người bệnh tỉnh táo, hết cảm giác đau buốt ở cổ và được ra về sau một giờ theo dõi.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đinh Đại Lâm, khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, khuyến cáo người dân nên cẩn thận, chú ý khi sinh hoạt, ăn uống hằng ngày để tránh xảy ra các trường hợp nuốt phải dị vật gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Hóc dị vật khi ăn uống là tai nạn khá phổ biến, thường gặp nhất là hóc xương cá, xương gà. Đây là những dị vật có đầu sắc nhọn dễ gây tổn thương, chảy máu, nhiễm trùng vùng cổ hoặc đường tiêu hóa. Nếu nghi ngờ nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến khám, điều trị, can thiệp sớm tại các cơ sở y tế, không nên tự điều trị tại nhà, tránh các biến chứng có thể xảy ra.