Lớn lên trong gia đình thuần nông, sống nhờ vào trồng lúa nên nhiều năm trời, thu nhập của gia đình anh Nguyễn Việt Bằng (55 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) chỉ đủ ăn.

“Tôi rặt nông dân, từ nhỏ tới lớn lên rồi cưới vợ có con chỉ gắn bó với cây lúa. Lập gia đình, vợ chồng tôi chỉ có 5 công đất (5.000m2) làm lúa. Có vụ trúng, vụ thất nên chỉ đủ ăn chứ không thể khá lên. Từ năm 2000, tôi quyết định lên vườn trồng cây ăn trái”, anh Bằng chia sẻ.

Muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương nên có bao nhiêu tiền, vợ chồng anh đều đi mua đất. Đến nay anh có 3ha đất trồng cây ăn trái với các giống mà ai cũng mê như: măng cụt, nhãn Ido, nhãn Hưng Yên, mít ruột đỏ, vú sữa Hoàng Kim. Ngoài ra, anh còn có 2ha đất cho người khác thuê làm lúa. 

Anh Nguyễn Việt Bằng luôn tìm hiểu giống cây mới.

“Tôi vừa bán xong vụ măng cụt, trừ hết chi phí thu về được 200 triệu đồng. Trồng măng cụt thu hoạch thấy ham lắm, ngày nào cũng hái từ 150 -200kg trái, giá bán lúc nào cũng cao”, anh Bằng cười khoe.

Người đàn ông quê Vĩnh Long nói, có thời gian anh trồng xoài cát nhưng lợi nhuận không nhiều nên chuyển sang măng cụt. Cây măng cụt được trồng xen với 500 cây mít ruột đỏ, tổng diện tích 1ha. Đối với mít ruột đỏ, anh Bằng đã thu hoạch được 2 năm, lợi nhuận 230 triệu đồng/năm. 

Trồng mít ruột đỏ nhẹ công chăm sóc nhưng cho thu nhập cao. 

Tự nhận mình có niềm đam mê nông nghiệp, người đàn ông này luôn tìm hiểu giống cây mới về trồng. Theo đó, khoảng 3 năm trước, anh dành 1.000m2 đất để trồng cây vú sữa Hoàng Kim có xuất xứ từ nước ngoài. Sau đó, anh nhân giống loại vú sữa có “màu vàng ươm, ăn mát lạnh” ra trồng xen với bưởi Ruby (có xuất xứ từ Thái Lan).

Qua đó, mỗi năm anh thu khoảng 200 triệu đồng/năm từ cây vú sữa Hoàng Kim. Bên cạnh đó, với 1ha trồng nhãn, anh Bằng có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm. “Cách đây 3 tháng, tôi vừa trồng thêm 1ha mít ruột đỏ và 650 cây vú sữa Hoàng Kim”, anh Bằng nói.

Anh Bằng cho biết mỗi năm “bỏ túi” 1 tỷ đồng tiền lãi từ trồng cây ăn quả và tiền cho thuê 2ha đất trồng lúa. Thấy hiệu quả bước đầu từ trồng mít ruột đỏ, anh càng có thêm động lực, đồng thời nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc mít ruột đỏ tốt hơn. 

Anh Bằng tiết lộ, ngoài vườn măng cụt, anh định sẽ mở rộng diện tích trồng mít ruột đỏ. "Mít ruột đỏ dễ trồng, cây khỏe, bán được giá cao và ổn định. Còn cây nhãn tuy trồng được, giá bán tốt nhưng nặng phân thuốc và tốn công chăm sóc”.

Theo anh, lúc nào cũng có thương lái đến tận vườn cắt mít ruột đỏ và vận chuyển đi. “Tôi chỉ có việc coi cân mít và đếm tiền”, anh cười nói. 

Trong vườn anh Bằng còn trồng nhãn Ido, nhãn Hưng Yên. 
Anh Bằng sẽ mở rộng diện tích trồng mít ruột đỏ.

Hiện, anh Bằng thuê 4 người dân địa phương phụ làm vườn. Anh Nguyễn Việt Bằng vừa được bình chọn là 1 trong 100 gương mặt nông dân của cả nước nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023.