{keywords}
Anh Kiệt khởi nghiệp từ rừng dó bầu.

Chung tay giữ màu xanh

Khi chọn khởi nghiệp làm nhang Bảo Trầm, anh Vương Bá Kiệt trăn trở: “Tôi thấy người Việt đốt nhang rất nhiều, trong các dịp lễ Tết, thường ngày. Nén nhang gửi tâm thành đến tổ tiên, đến các bậc khai quốc công thần hay nơi đình chùa miếu mạo là nét đẹp. Tuy nhiên, nhang lưu hành hiện nay đa số chứa nhiều hóa chất độc hại”.

Điều đặc biệt, Vương Bá Kiệt có nền tảng là cánh rừng trồng dó bầu rộng hơn 300 hecta ở Đồng Xoài (Bình Phước).

Nói về việc trồng và phát triển dự án rừng dó bầu 300 hecta suốt 30 năm qua, anh Kiệt cho biết, đó là một điều không dễ dàng. “Nhưng đó là một niềm tự hào. Chúng tôi chung tay với tỉnh và địa phương trong việc gìn giữ môi trường xanh và sạch”.

Tại khu vực rừng trồng, anh Kiệt ưu tiên tiếp nhận công nhân người địa phương nhằm giúp họ có được công việc làm ổn định. Những dự án giúp người dân khó khăn là ưu tiên của công ty. Dù chỉ âm thầm nhưng đó là hoạt động bền bỉ trong tinh thần “tâm xanh” mà anh Kiệt hướng tới.

Tiếp nối tâm niệm của gia đình

{keywords}
Anh Vương Bá Kiệt 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Kiệt cho biết nhân duyên đến với trầm xuất phát từ mong muốn đơn thuần của gia đình - là trồng rừng dó bầu để trả ơn đất trời, thiên nhiên vì đã giúp gia đình anh tìm được trầm hương.

“Cách đây hơn 30 năm, lúc bắt đầu thả cây giống đầu tiên xuống khu đất của mình, chúng tôi không hề nghĩ sẽ có trầm nhân tạo. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó, khi khoa học ngày càng phát triển, với nhiều phương pháp kích thích, cấy tạo trầm trên cây dó bầu một cách an toàn được áp dụng thành công, chúng tôi mới dần chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm trầm hương”, anh Kiệt chia sẻ.

Đến nay, bên cạnh công tác khai thác, anh Kiệt vẫn chú trọng việc ươm trồng cây mới và có những vườn ươm quy mô để đảm bảo rừng luôn xanh.

Theo anh Kiệt, người tiêu dùng trong thời buổi hiện nay là những khách hàng rất thông minh. Họ có sự chọn lọc, so sánh và tìm hiểu kỹ càng, không chỉ về giá mà cả về thành phần, công năng, thậm chí là sự tác động của một sản phẩm đến sức khỏe và môi trường, dựa trên khoa học… trước khi “xuống tiền”.

{keywords}
 

Tìm lối đi riêng

Con đường khởi nghiệp của anh Kiệt không hề dễ dàng. Thời gian đầu, việc khó khăn nhất là thay đổi thị hiếu người tiêu dùng. Anh lấy ngành sản xuất cà phê làm một ví dụ. Những năm gần đây, với việc các nhãn hàng, những bạn trẻ khởi nghiệp, bền bỉ đưa hạt cà phê “sạch”, rang mộc, không tẩm ướp, có vị nhẹ nhàng hơn nhiều so với cà phê rang truyền thống, hay hạt cà phê nhập khẩu có vị chua thanh so với vị đắng gắt của hạt phổ biến… đã dần thay đổi gu thưởng thức của khách hàng và đạt kết quả viên mãn. Nhiều cửa hàng cà phê Specialty đã phát triển liên tục ở khắp nơi tại Việt Nam.

Theo Vương Bá Kiệt, kinh doanh hướng đến môi trường và coi trọng sức khỏe con người là yếu tố cần thiết để một doanh nghiệp phát triển bền vững và đây hiện cũng là xu hướng toàn cầu. Môi trường đang chịu tác hại vô cùng nặng nề từ quá trình sản xuất của con người. Chính con người cũng đang gánh chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe từ các sản phẩm “hóa chất”.

Hiểu rõ điều đó, từ bắt tay vào khởi nghiệp, Vương Bá Kiệt đã định hướng rõ, muốn mang sản phẩm “sạch” đến người tiêu dùng thì trước hết môi trường trồng trọt, nuôi cấy phải luôn xanh tươi. Sau đến là quy trình sản xuất phải luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của đội ngũ công nhân lên hàng đầu. Muốn được như vậy phải đảm bảo không có bất kỳ hóa chất độc hại nào trong sản phẩm của mình.

{keywords}
 

Anh Kiệt nói: “Cũng giống như cà phê hay trà “sạch” sẽ có hương vị nhẹ nhàng, không gắt, các sản phẩm từ trầm thật và “sạch”, hoàn toàn tốt cho sức khỏe và tất nhiên, mùi hương cũng rất dịu nhẹ, thoảng và thuần khiết, phù hợp cho cả những nơi có không gian hạn chế và phục vụ thư giãn…”.

Phương pháp cấy tạo trầm an toàn mà anh đã đề cập khác gì với cách tạo trầm truyền thống?

- Đây cũng là một yếu tố tiên quyết mà chúng tôi cố gắng gìn giữ và phát huy, cấy tạo trầm trên cây dó bầu theo phương pháp sinh học. Có nghĩa là hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Khi chưa có nguyên liệu tự chủ, tôi đã phải tìm nguồn cung từ bên ngoài. Trong quá trình trực tiếp đến các cánh rừng khác để tham khảo, thu mua nguyên liệu, tiếp xúc với những cây dó bầu đang tạo trầm, chính tôi là người đã chịu tác động đầu tiên từ các hóa chất nuôi cấy, như nổi mẩn ngứa, viêm da, ho khan và thậm chí khó thở khi đến những xưởng sản xuất nhang trầm.

Để đạt được mức khai thác tối đa, có rất nhiều nơi sử dụng hóa chất kích thích cấy tạo trầm trên cây đó bầu, nên trầm luôn có ở mọi thời điểm họ cần. Chưa kể khâu sản xuất nhang cũng pha trộn thêm nhiều hóa chất, vừa đảm bảo mùi hương đậm đà như “trầm thật”, vừa bán được số lượng lớn.

Trong khi, để một miếng trầm có hương thơm đậm, lưu mùi lâu, cây dó bầu phải trải qua hàng chục đến hàng trăm năm sương gió và dĩ nhiên, những mẩu trầm như vậy giá trị cực kỳ cao và không có chuyện bán đại trà ở tầm giá trung bình.

Du Mục - Đình Long

Chiếc bánh chưng của cha và những đêm khóc ướt gối của 9X ở Đà Lạt

Chiếc bánh chưng của cha và những đêm khóc ướt gối của 9X ở Đà Lạt

Bỏ công việc tốt ở thành phố về Đà Lạt tự lập, Anh Thư trải qua hành trình vô cùng gian nan, vất vả nhưng cô chưa từng hối hận.