Bệnh nhân là anh C.Đ.S (38 tuổi, trú tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) phát hiện khối u sau phúc mạc. Được bác sĩ tư vấn nhập viện điều trị, nhưng sợ phải phẫu thuật nên anh S. tự uống thuốc nam ở nhà với hy vọng khỏi bệnh.

Anh S. cho biết ban đầu mới uống thuốc nam, anh thấy đỡ, không còn đau tức bụng nên vội mừng. Sau một thời gian, triệu chứng tái phát, tăng nặng rõ rệt, đại tiện khó khăn, bụng đau nhiều, rất khó chịu.

Anh S. trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh kiểm tra khối u. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u xuất phát từ tá tràng đã tăng 2cm, kích thước 8x7,5cm, xâm lấn tá tràng, lân cận có hạch nhỏ. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u ác sau phúc mạc, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u kèm nạo vét hạch.

Mổ mở cắt khối tá tụy là đại phẫu phức tạp nhất trong các phẫu thuật về ổ bụng, hơn nữa ở ca bệnh này còn là khối u ác tính xâm lấn phức tạp. BSCKI Vũ Đức Nin, Phó trưởng Khoa Ung bướu, cho biết điều khó khăn trong ca đại phẫu là u kích thước lớn, xâm lấn diện rộng, dính nhiều tổ chức lại nằm sâu trong ổ bụng. Nguy cơ rò mật, rò tụy sau mổ cũng là biến chứng nguy hiểm.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối u khỏi các động mạch nuôi và các cơ quan xung quanh, cắt khối tá tụy do u xâm lấn sâu.

Bác sĩ Khoa Ung bướu thăm khám lại vết mổ cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Ca đại phẫu kéo dài 6,5 giờ, kíp mổ lấy trọn vẹn khối u và khối tá tụy. Sau mổ 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ liền tốt, sinh niệu ổn, bụng mềm, ăn uống và đi lại được. Bệnh nhân đã xuất viện và được hẹn tái khám sau phẫu thuật.

Dù hiếm gặp, 60% u sau phúc mạc là ác tính, dễ chẩn đoán nhầm 

U sau phúc mạc là những khối u khi khám thấy ở vùng bụng nhưng lại nằm ngoài ổ bụng, phát triển ở trong khoang sau phúc mạc. Loại u này là một trong các loại u hiếm gặp phát triển ở khoang sau của phúc mạc, có tỷ lệ tái phát sau điều trị 50%.

Khối u thường không có nguồn gốc thực sự từ các tạng sau phúc mạc (như thận, tuyến thượng thận, niệu quản…) mà chủ yếu từ các tổ chức liên kết ở xung quanh các tạng này như mỡ, thần kinh. Trong đó, có khoảng 60% u sau phúc mạc là ác tính, thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi.

U có xu hướng phát triển về phía ổ bụng nên dễ nhầm với các u trong ổ bụng. Khi khối u phát triển tại vùng bụng, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: bụng căng lớn, cảm giác đau, khi ăn có cảm giác mau no hoặc khó tiêu, táo bón hoặc đi tiêu ra máu.

Phẫu thuật cắt triệt để u là phương pháp điều trị duy nhất để đảm bảo khỏi lâu dài. 

Tâm lý sợ can thiệp phẫu thuật là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh e ngại khi đến bệnh viện và thường có xu hướng tìm đến thuốc đông y với mong muốn điều trị nhẹ nhàng, hiệu quả. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nin, việc dùng thuốc không rõ nguồn gốc khiến bệnh diễn biến nặng.

Như bệnh nhân S., khi phát hiện u kích thước nhỏ, chưa xâm lấn, nếu mổ ngay thì sẽ bóc tách u dễ dàng, không phải cắt bỏ các bộ phận khác. Tuy nhiên, bệnh nhân đã bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…, tránh phát hiện bệnh muộn, gây nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh triệt để.